Chi tiết hồ sơ

Tên Cặp da của đồng chí Lê Trung Toản (BTSL: 148)
Địa điểm Xã Mường Tranh, Mai Sơn, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Mai Sơn Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Mường Tranh
Mô tả chi tiết

Theo ghi chép cũ: Sau khi thoát khỏi ngục Sơn La, Đ/c Lê hoàn cử Đ/c Lê Trung Toản (sau này trở thành thứ trưởng Bộ Nội thương) được xứ uỷ giao nhiệm vụ quay trở lại Sơn La cùng các cán bộ địa phương tiếp tục củng cố, phát triển phong trào cách mạng,  chuẩn bị khởi nghĩa giành chính quyền.

 Trong lúc hoạt động đồng chí Toản có nguy cơ bị bại lộ, bọn phản động và mật thám âm mưu giết hại đồng chí, đồng chí Toản đã giao chiếc cặp da cho đồng chí Cầm Minh để tiếp tục hoạt động.

Đồng chí Toản đã huy động lực lượng,  tổ chức phối hợp các hướng được tiến hành khẩn trương, nhanh chóng lần lượt kởi nghĩa giành chính quyền lần lượt thắng lợi ở các châu Mai Sơn, Mường La và Thuận Châu...

Ngày 26/8/1945 Sơn la giành chính quyền và hoàn toàn thắng lợi. Thắng lợi này khẳng định vai trò to lớn của đảng cộng sản Việt Nam mà công lao to lớn thuộc về chi bộ nhà ngục Sơn La.

Sau này đồng chí Cầm Minh đã mang theo chiếc cặp này suốt thời gian hoạt động cách mạng và đồng chí luôn giữ bên mình vì nó là chiếc cặp da của đồng chí Toản để lại.

Loại hình di sản Kháng chiến Chuyên đề Kháng chiến chống Pháp
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Cũ, hỏng
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da