Chi tiết hồ sơ

Tên Áo lễ hội dân tộc Dao (BTSL: 1767)
Địa điểm Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thuộc Xã/Phường/Thị trấn
Mô tả chi tiết

- Đây là một chiếc áo lễ cổ của người Dao thuộc ngành Dao tiền ở huyện Mộc Châu- Sơn La. Áo bằng vải bông nhuộm chàm. Áo dài, rộng không có cúc, có 2 sợi dây 2 bên nẹp áo ở trên ngực để buộc khi mặc. Toàn bộ nẹp áo và gấu áo được viền bằng 3 đường nẹp bằng vải trắng. Áo xẻ tà 2 bên, phần xẻ tà cũng viền nẹp trắng như vậy. Tiếp theo 3 đường vải là đến đường thêu hoa văn hình con cá, là 1 loại hoa văn thường được dùng của dân tộc Dao. Tiếp theo đường thêu lại đến đường viền vải, rồi tiếp đến đường thêu hình con chó ngũ sắc (hay là dấu ấn bàn vương - Thủy tổ của người Dao) màu trắng, và tiếp đến là điểm thêu những hình cây màu vàng. 1/3 tà áo từ dưới gấu lên có đính mỗi bên 6 đồng tiền tròn lỗ vuông. Phía sau lưng đính 10 đồng tiền tròn, lỗ vuông.

- Phần tay áo và chỗ nối tay áo với thân cũng được viền như phần nẹp áo.

- Phần lưng được chia bố cục làm 2 phần bằng nhau. Phần giữa vừa là nối vải vừa là trang trí cũng được viền vải và thêu như ở phần mép của vạt áo. Mỗi nửa phần vạt sau lưng đều được thêu hình con chó ngũ sắc màu trắng điểm khắp lưng áo, phần trung tâm có thêu 5 hình con thoi màu trắng và 4 hình sao 8 cánh (người Dao có quan niệm hình sao 8 cánh, thể hiện cho sự may mắn). Nhóm hoa văn gắn với kỷ niệm về nguồn gốc dân tộc của người Dao, đó là dấu ấn bàn vương, hình chó, chân và răng chó (theo truyền thuyết kể lại rằng đó là con vật tổ của người Dao đã có công dẹp giặc cứu nước, vua gả công chúa cho và sau đó sinh ra các ngành Dao).

- Áo này thường được mặt vào ngày lễ hội và những ngày trọng đại khi mặc họ thường mặc lồng 2 - 3 chiếc áo vào nhau, không cài cúc mà cài xéo vạt thắt lưng thêu, tạo nên làn sóng hoa văn rất đẹp ở nẹp áo, cổ áo, tay áo và vạt áo. Vì vậy họ rất cầu kỳ trong khi thêu những chỗ này. Chiếc áo này có thể dùng cho phụ nữ hoặc đàn ông, vì áo phụ nữ và đàn ông Dao tiền không có sự phân biệt.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Cũ nhưng vẫn còn nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da