Chi tiết hồ sơ

Tên Bộ y phục nữ dân tộc Dao quần chẹt (BTSL: 2333)
Địa điểm Bản Khoai Làng, Xã Mường Thải, Phù Yên, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Phù Yên Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Mường Thải
Mô tả chi tiết

Khác với 2 ngành Dao đỏ và Dao tiền, người Dao quần chẹt tự làm ra vải mặc và từ đó họ cắt may thành các bộ y phục. Mỗi bộ y phục của phụ nữ Dao quần chẹt gồm có: Khăn đội đầu (búi chấy); Yếm (ti pàn); Áo (guy); Quần (quà); Xà cạp (Ti keo); Tua (păn nhì).

Mỗi bộ y phục thường và ngày lễ chỉ khác nhau là y phục mặc ngày lễ thì mới và đeo thêm tua chỉ màu (păn nhì). Những bộ đã cũ người ta dùng mặc ngày thường.

* Khăn (búi chấy) được làm bằng vải bóng nhuộm chàm, thêu hoa văn và đính tua trang trí ở hai đầu. Khăn được làm bằng cả khổ vải rộng 40cm; dài 1,4m. Hai đầu khăn thêu hoa văn hình vuông và mép khăn được đính tua bằng len đỏ.

* Yếm (ti pàn) có hình ngũ giác thêu bằng chỉ màu đỏ trên nền vải bông để trắng dệt thưa. Các họa tieyes oa văn hình thoi lồng và một số loại hoa văn kỷ hà. Phía trên của Yếm cí đính dây để đeo vào cổ khi mặc.

* Hai tua màu được làm bằng len màu đỏ, có đính các hạt cườm màu xanh đỏ, 2 đồng tiền và hai ống kim loại màu sáng. Khi dùng người ta đeo vòng qua sau cổ và bỏ thông 2 tua ra đằng trước ngực.

* Áo (guy) áo nữ Dao quần chẹt được may bằng vải bông nhuộm chàm, thêu hoa văn bằng chỉ màu đỏ.

   Áo có chiều dài (từ cổ xuống gấu = 80cm)

   Chiều dài từ tay áo nọ đến đầu tay áo kia = 1,25m

    Chiều rộng thân áo = 34cm

   Áo xẻ tà 2 bên dài 36cm

    Áo nữ Dao tiền được trang trí ít hơn áo nữ 2 ngành Dao khác. Ở nẹp áo được viền bằng vải màu, tay áo được trang trí bằng 1 đoạn vải màu, đoạn dài 7cm

    - Ở thân đằng trước của áo gần như để trần, chỉ trang trí 2 đường chỉ đơn ở gấu và chỗ xẻ tà, 2 ngôi sao 8 cánh nhỏ bằng đồng xu ở giữa thân áo, chỗ nẹp ở gần cổ áo có đính dây để  buộc.

    - Thân áo phía sau cùng được trang trí 2 ngôi sao nhỏ bằng chỉ màu ở chính giữa thân, 1 đường kẻ dọc màu trắng dọc từ cổ xuống gấu. Ở gấu áo và chỗ viền với xẻ tà được thêu 2 đường chỉ đơn, ở 2 góc gấu áo đằng sau và ở giữa gấu có thêu hoa văn ngôi sao 8 cánh.

* Quần (quà) quần nữ dao quần chẹt được may bằng vải bông nhuộm chàm, ống nhỏ (20cm) may rất doãng, độ doãng 2 ống = 1200 đũng quần rất ngắn chỉ có 25cm.

* Xà cạp nữ Dao quần chẹt được may bằng vải bông không nhuộm mà để trắng, có hình tam giác, viền vải ở 2 cạnh, có đính đáy để buộc.

 

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng còn mới
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da