Chi tiết hồ sơ

Tên Hoa tai (BTSL: 2984)
Địa điểm Bản Mển, Xã Chiềng Ngàm, Thuận Châu, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thuận Châu Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Chiềng Ngàm
Mô tả chi tiết

Là vật dụng được dùng làm đồ trang sức.

Người con gái khi sinh ra và lớn lên đều được cha mẹ xỏ lỗ tai (có thể xâu từ khi 1 tuổi hoặc 5-6 tuổi). khi lớn lên người ta dùng đọt tranh hoặc cỏ để xâu vào cho lỗ tai to ra. Có đường kính từ 1-1.5 cm mới đeo được hoa tai bạc loại này.

Hoa tai cũng như những đồ trang sức khác của dân tộc khơ mú đều do những nghệ nhân nghề chạm bạc trong vùng, bản của dân tộc Khơ Mú chế tác. Nguyên liệu chế tác là bạc nõn hoặc bạc trắng bằng phương pháp thủ công truyền thống.

Bễ gỗ tạo gió đất nung đốt lửa, kỹ thuật chế tác thô sơ, dùng khuôn tự đúc hoa văn đặc của dân tộc Khơ Mú.

Cũng như nhiều chị em phụ nữ dân tộc cùng nhóm ngôn ngữ Môn Khơ Me nói riêng nhóm ngôn ngữ khác trong tỉnh Sơn La. Dân tộc khơ mú sử dụng hoa trai cũng như những đồ trang sức khác vào những ngày thường, lễ hội, tết cổ truyền hao tai có vành tròn to đường kính 5.6 cm. các họa tiết hoa văn c ó hình răng cưa chạy xung quanh vanh trong cách mép ngoài chừng 1 cm bao bọc hình răng cưa có 2 đường tròn chấm nhỏ, phía trong hình răng cưa có 3 đường tròn chấm. tiếp đến là tâm của chiếc hoa tai đường kính là 3 cm chính là họa tiết một bông hoa 6 cánh với một chiếc nụ tròn ở giữa. Đó là biểu tượng của tia sáng mặt trời. Phía trong của hoa tai có một lỗ rỗng để cài vào lỗ tai. Đây là khối hình tròn cao 1 cm. Đường kính 1.5 cm phần này có gờ nên khi đeo vào lỗ tai không dễ bị tuột.

Hoa tai của dân tộc Khơ Mú đeo trông rất to. Các họa tiết hoa văn được trạm khắc để xua đuổi tà ma, tốt cho sức khỏe. Hình tia mặt trời làm cho người đeo được tỏa sáng như ánh hào quang mặt trời. Việc đeo đồ trang sức của người khơ mú có ý nghĩa tâm linh, ngoài ra còn để làm đẹp, giàu sang, tốt cho sức khỏe, phát triển về tương lai.

Màu sắc hoa v ăn kiểu dáng không liên quan đến tôn giáo.

Đeo đồ trang sức đối với dân tộc Khơ Mú mang ý nghĩa tâm linh đó là để trừ tà ma làm cho con người khỏe mạnh.

Hiện vật chịu ảnh hưởng của họa tiết hoa văn của nhóm Mông dao, nhóm ngôn ngữ Môn Khơ Me.

 

Loại hình di sản Chuyên đề
Xếp hạng di sản Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da