Chi tiết hồ sơ

Tên Hoa tai dân tộc Lào (BTSL: 2995)
Địa điểm Bản Mường Và, Xã Mường Và, Sốp Cộp, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Sốp Cộp Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Mường Và
Mô tả chi tiết

* Mục đích sử dụng: Hoa tai của phụ nữ Lào thường đeo cho người con gái khi còn nhỏ sau khi đã sâu lỗ tai một thời gian. Hoa tai cũng là một trong những đồ trang sức mà bố mẹ tặng cho con gái khi đi lấy chồng.

* Nguồn gốc, thời gian, kỹ thuật chế tác: Hoa tai cũng như các đồ trang sức của dân tộc Lào đều do nghệ nhân nghề trạm bạc trong vùng từ chế tác theo lối thủ công truyền thống. Đến nay nghề này vẫn được lưu giữ ở vùng Mường và huyện Sốp Cộp.

* Qui trình sử dụng, cấu tạo của hiện vật: Hoa tai được đúc từ đồng bạc trắng theo kiểu nhẫn đeo tay và vòng cổ của dân tộc Thái. Đặc biệt đầu sỏ vào lỗ tai có 2 ngắng xoắn hình phắc cút (tròn) như khau cút và giống hình cúc ngoặc của người Thái (má hỏ ngosk) đeo đính thay cúc ở áo nữ Thái.

* Ý nghĩa và những vấn đề liên quan đến tôn giáo, màu sắc hình dáng của mô tuýp hoa văn: Hoa văn không liên đến tôn giáo về hình dáng mô tuýp hoa văn.

* Ý nghĩa tâm linh : không

* Hoa tai phụ nữ Lào được đúc giống như cách làm cúc đơn giản của người Thái (Mák hỏ ngók) và có hình dáng giống chiếc vòng cổ của dân tộc H'Mông

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da