Chi tiết hồ sơ

Tên Nỏ (BTSL: 992)
Địa điểm Bản Mòng, Xã Tà Hộc, Mai Sơn, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Mai Sơn Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Tà Hộc
Mô tả chi tiết

Trong suốt đầu năm 1945, Trung ương Đảng luôn chú ý đến vấn đề “cuộc đảo chính của phát-xít Nhật” nhằm hướng công tác chuẩn bị của Đảng và phong trào cách mạng của quần chúng chủ động đón nhận nó. Vì vậy, ngày 9 tháng 3 năm 1945, nhận thấy Nhật sắp lật Pháp đến nơi, đồng chí Trường Chinh đã triệu tập Hội nghị Ban thường vụ Trung ương mở rộng ngay trong tối 9 tháng 3 năm 1945. Hội nghị bắt đầu họp ở làng Đình Bảng (Từ Sơn – Bắc Ninh) thì phát xít Nhật nổ súng đánh Pháp ở Hà Nội và trên toàn Đông Dương. Hội nghị đoán trước sự thất bại của Pháp, thắng lợi tạm thời của quân đội Nhật và cuộc đảo chính sẽ tạo ra một tình hình khủng hoảng chính trị sâu sắc, làm cho những điều kiện khởi nghĩa của Đông Dương chưa chín muồi đang đi tới chín muồi nhanh chóng. Vì vậy, Hội nghị đã ra Chỉ thị “Nhật – Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta” vào ngày 12 tháng 3 năm 1945. Ðảng quyết định phát động cao trào chống Nhật cứu nước.
Giữa trưa ngày 13 tháng 8 năm 1945, Nhật hoàng tuyên bố đầu hàng các lực lượng Đồng minh trên sóng phát thanh của Nhật Bản. Người nhận thấy thời cơ có một không hai đã đến với dân tộc chúng ta.

Nắm bắt thời cơ đã đến, ở Sơn La nói chung và xã Tà Hộc, huyện Mai Sơn nói riêng, dưới sự lãnh đạo của đồng chí Tư Hô, đồng chí Sỹ tổ chức thành lập đội tự vệ đã thu hút hàng trăm người tham gia, do đó đội viên ngày càng tăng lên, thu hút được nhiều thanh niên, trai tráng tham gia.

Khi mới thành lập vũ khí chiến đấu rất thiếu thốn và thô sơ, đội tự vệ đã phải dùng dao, nỏ, mác…làm vũ khí chiến đấu.

Đây là chiếc nỏ của anh Hà Văn Pỉa ở bản Mòng, xã Tà Hộc, huyện Mai Sơn tự chế để làm vũ khí khi tham gia giành chính quyền năm 1945.

Loại hình di sản Kháng chiến Chuyên đề Kháng chiến chống Pháp
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Cũ nhưng vẫn còn nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da