Chi tiết hồ sơ

Tên Khăn đội đầu của phụ nữ dân tộc Thái (BTSL: 1846)
Địa điểm Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thuộc Xã/Phường/Thị trấn
Mô tả chi tiết

Khăn piêu là loại khăn đội đầu của phụ nữ dân tộc Thái, ngành Thái đen. Khăn được chị em làm bằng vải sợi bông nhuộm chàm rất công phu để cho khăn được bền màu không bị bạc.

Chiều dài của khăn được đo bằng một sải tay người làm. Chiều ngang bằng cả một khổ vải khoảng 40 cm. Ở 2 đầu khăn, viền ngoài cùng bằng vải đỏ, phía trong 4 góc thêu chỉ màu hoa văn  hình hoa mướp (bó ngại), Chiếc piêu này vừa có nét của Thái đen thị xã, vừa pha trộn piêu Yên Châu, bằng 2 loại hoa văn: kẻ chỉ thưa và văn hình chàm dày đặc. Ở 3 cạnh khăn đính piêu chùm 3 làm bằng chủ mày hinh tròn ở 4 góc khăn có hu piêu tết bằng vải.

Khăn piêu được các cô gái Thái dùng thường xuyên liên tục quàng cổ cho ấm khi vào mùa đông, đội đầu vào mùa hè. Khăn piêu còn là một thứ đồ trang sức làm đẹp cho phụ nữ Thái cùng với trang phục tạo nên nét duyên dáng độc đáo của các cô gái, là nơi gửi gắm tình cảm của các cô gái.

Ngay từ nhỏ các cô gái đã phải học làm khăn để rèn dũa đức tính sự khéo léo của mình và theo phong tục khi về nhà chồng, các cô gái phải tặng bên nhà chồng nhiều khăn phiêu làm quà, nên họ phải học và tích lũy từ khi còn nhỏ.

Khăn piêu cút 3 trở lên là loại khăn sang chỉ dùng để tặng biếu.

 

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da