Chi tiết hồ sơ

Tên Bộ trang phục của phụ nữ Thái trắng
Địa điểm Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thuộc Xã/Phường/Thị trấn
Mô tả chi tiết

Trong số 12 dân tộc sinh sống ở Sơn La người Thái có dân số đông nhất (482 985). Họ có nền văn hóa đặc sắc, phong phú, có chữ viết riêng. Đặc biệt họ có nghề trồng bông dệt vải từ lâu.

Họ đã dùng sản phẩm đó cho dân tộc của mình. Với 2 ngành Thái thì Thái trắng có dân số không đông lắm, họ cư trú chủ yếu ở huyện Quỳnh Nhai, Phù Yên, Mộc Châu.

Hó có trang phục với nét độc đáo riêng: Áo, váy, thắt lưng. do người phụ nữ tự cắt khâu. Đây là trang phục thường ngày của họ và nó cũng là sản phẩm của sự cần cù khéo léo của người phụ nữ.

1. Áo (xửa cỏm)

Được may bằng vải phin trắng, đây là loại áo ngắn khi mặc áo ôm sát lấy người để phô phần eo và ngực của người phụ nữ. Tay áo dài có tap thêm một miếng vải hình tam giác tạo thêm chiều rộng cho tay không bị bó lại.việc cử động được dễ dàng, Đây là loại áo xẻ ngực có hàng cúc con ve chắc chắn làm bằng nhôm trắng đính trên nền nẹp áo màu đen cổ có hình thìa.

Cúc bướm có số lượng là 11 bộ. Cúc đính lên áo thường là số lẻ người Thái quan niệm rằng số lẻ là con số chưa hoàn mĩ đang vươn lên, số của người sống. Quan niệm sinh sôi nảy nở trường tồn. Có người quan niệm hàng cúc bạc như dòng sữa mẹ chảy mãi không cạn.

Hàng cúc bướm là tượng trưng cho sự kết hợp giữa nam và nữ để duy trì nòi giống. Cổ áo và màu áo là tiêu chí để phân biệt 2 ngành Thái trắng và đen

2. Váy (xỉn)

Được may bằng vải bông nhuộm chàm, váy dài tạo nên nét duyên dáng uyển chuyển của người phụ nữ váy gồm 2 phần: Phần thân màu đen và dài, phần cạp rộng khoảng 15 cm màu trắng.

Khi mặc trang phục người ta mặc áo sau đó mặc váy, cạp váy trờm lên gấu áo và gấp cạp lại sau đo thắt lưng chồng lên cạp, làm nổi bật  nét eo duyên dáng của người phụ nữ.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da