Chi tiết hồ sơ

Tên Áo cóm nữ dân tộc Thái trắng (BTSL: 1725)
Địa điểm Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thuộc Xã/Phường/Thị trấn
Mô tả chi tiết

Áo cóm (xửa cỏm) của phụ nữ dân tộc Thái nói chung và của ngành Thái trắng nói riêng từ lâu đã trở nên nổi tiếng bởi cách tạo dáng khéo léo và vẻ đẹp mà nó mang lại cho người sử dụng phụ nữ Thái trắng mặc áo cóm màu trắng. Đây là một trong những đặc điểm mà người ta dựa vào đó để phân biệt 2 ngành Thái trắng và Thái đen. Có nhiều nguyên nhân để lý giải đặc điểm tộc người này, và cho đến nay chưa có học già nào đưa ra một kết luận chắc chắn. Song chăc chắn trong đó phải có một nguyên nhân đó là quan điểm thẩm mỹ tộc người.

Áo màu trắng ôm sát cơ thể cộng với hàng cúc bạc trắng tạo dáng đẹp làm cho người phụ nữ Thái trắng có dáng vẻ thuần khiết, dễ yêu. Áo được chị em phụ nữ sử dụng khi đi chơi, đi chợ hay dự lễ hội.

Mô tả:

Toàn bộ thân và tay áo được may bằng vải phin trắng, tùy theo khổ người to nhỏ mà người ta cắt độ rộng dài của áo cho vừa ôm khít lấy cơ thể. Nẹp áo được viền bằng dải vải màu đen và trên đó đính cúc bạc (có lẽ màu đen để làm nổi bật cúc bạc) tùy theo ý thích và khổ người mà người ta đơm số hàng cúc bạc nhiều hay ít.

Cổ áo phía lưng được khâu cho nâng cao lên khỏi thân áo (gọi là nỏm xửa) đây là đặc điểm mà ( xửa nọi) của phụ nữ Thái trắng không có. 

Áo được sản xuất tháng 3 năm 1994

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng còn mới
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da