Chi tiết hồ sơ

Tên Diềm li đô (BTSL: 1726)
Địa điểm Xóm phon khem, Xã Mường Chiên, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Mường Chiên
Mô tả chi tiết

Li đô là một vật dụng không thể thiếu được trong bộ đồ ngủ của dân tộc Thái nói chung và ngành Thái trắng nói riêng. Nó vừa có giá trị thực dụng là che chỗ ngủ cho kín đáo, nó vừa như một tác phẩm nghệ thuật mang lại giá trị thẩm mỹ cho căn nhà của đồng bào. Những tấm Li đô thể hiện sự khéo léo tài ba của các cô gái bà mẹ dân tộc Thái trắng. Li đô là một sản phẩm thêu truyền thống của phụ nữ Thái trắng với kỹ thuật thêu rất độc đáo.

Mô tả:

    - Phần diềm Li đô là một khổ vải Thái dài 2,5m nhuộm màu đỏ. Phía trên được can thêm 4 đường diềm bằng vải tơ tằm màu xanh, đỏ và đính các dải đeo để luồn dây.

    - Li đô được trang trí 5 ô họa tiết, mỗi ô dài 50cm, rộng 15cm; Các típ hoa văn trên đó là: rồng chầu nhả ngói thể hiện mong ước của người dân. Tô phỏng chầu chậu hoa, rồng chầu hoa sen, phía dưới được đính các tua, trên trang trí các hình tượng trăng sao và các con vật như chuồn chuồn bướm và hoa quả...

     - Hiện vật này được sản xuất năm 1985.

Cách sản xuất:

    - Cũng như các sản phẩm thêu ren khác, Li đô được làm vào những lúc nông nhàn hay người phụ nữ làm tranh thủ vào những thời gian trưa tối.

    - Vải Thái được nhuộm các màu chủ yếu và cắt cho đủ các bộ phận như: các dải vải màu, tua rua (lạp pha pảy)...

    - Các típ hoa văn thêu bằng chỉ tơ tằm các màu xanh, đỏ, vàng.. đè lên trên nền hoa văn cắt sẵn bằng giấy bạc đã dán vào vải nền (đây là cách thêu rất độc đáo mà chỉ người Thái trắng mới có nền giấy bạc phát sáng làm cho hoa văn trang trí thêm lung linh huyền ảo).

    - Tua rua cũng được thêu theo cách như vậy. Các bộ phận riêng rẽ khi đã hoàn thành thì người ta khâu sát chúng lại với nhau.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng còn mới
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da