Chi tiết hồ sơ

Tên Bộ đồ phồn thực của người La Ha (BTSL:2031)
Địa điểm Bản Noong Lay, Xã Noong Lay, Thuận Châu, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thuận Châu Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Noong Lay
Mô tả chi tiết

Đây là đồ dùng để múa trong lễ cúng hột của người LA Ha ở nonglay thuận châu sơn la. Đồng bào dân tộc La Ha tin rằng có nhiều loại ma tà làm hại người, làm cho người lành bị ốm vì vậy khi ốm phải mời ông một đến cúng để đuổi ma làm cho người ốm khỏe lại. Do đó ông một có vai trò quan trọng trong xã hội người La Ha.

Hàng năm vào khoảng tháng 11 âm lịch khi mùa màng đã thu hoạch xong và ông một thấy rằng năm đó đã cúng khỏi bệnh cho nhiều người (30-40 người trở lên) thì ông tổ chức lễ một tại nhà mình.

Chọn ngày tốt, người La Ha cho rằng mự khốt là ngày tốt trong tháng, ông một sửa soạn lễ vào 4-5 h chiều và làm lễ cúng ở hỉnh một.

Buổi tối trong dó dân bản tập trung  đến nhà ông  múa tăng bu hai người múa khiên múa kiếm và một người đàn bà chửa được ông chữa khỏi bệnh và được ông nhận làm con nuôi thì đeo dương vật gỗ (quây một)  và vừa múa vừa trêu chọc mọi người tạo nên tiếng cười không dứt.

 Ngày hôm sau lần lượt tưng người đã được ông một cúng khỏi bệnh mang lễ vật đến để ông một cúng, bệnh nhẹ thì lễ vật gồm một bát gạo một gói cơm xôi. một quả trứng., một đôi nến, một nải chuối, một con gà, 2 bánh trưng dài một lít rượu.. Người ốm nặng thì ngoài những thế trên phải có thêm con lợn 30-40 cân.

Cứ cúng xong cho vài người thì người ta lại múa lại cười. Sự việc cứ diễn ra n hư vậy cho đến khi ông một cúng xong cho tất cả. những người được ông chữa khỏi bệnh thì kết thúc.

Hội múa phồn thực múa tăng bu trong lễ cúng một của người LaHa là một hình thức sinh hoạt văn hóa hết sức độc đáo, nó thể hiện mong muốn sinh tồn nòi giống và theo các nhà dân tộc học thì nó là một bằng chứng biểu hiện lịch sử dân tộc từ xa xưa trong xã hội người La Ham, phần đàn ông xuất hiện chuyển từ mẫu hệ sang phụ hệ thì cũng đồng thời xuất hiện chiến tranh bộ lạc và đàn ông sử dụng khiên, kiếm để bảo vệ sự thống trị của mình.

 

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da