Chi tiết hồ sơ

Tên Quả còn (BTSL:2029)
Địa điểm Bản Hùm, Xã Chiềng Xôm, Thành phố Sơn La, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thành phố Sơn La Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Chiềng Xôm
Mô tả chi tiết

Ném còn là một hình thức vui chơi, một nét sinh hoạt văn hóa rất đặc sắc của nam nữ Thanh niên dân tộc Thái.

Hội chơi ném còn được tổ chức vào dịp tết nguyên đán. Khi mùa màng đã thu hoạch xong, kết thúc một năm lao động mệt nhọc và vất vả và chuẩn bị bước vào một năm mới. Quả còn được chị em phụ nữ  chuẩn bị trước đó ít ngày bằng cách tết dây làm túi tua khăn từ vải nhiều màu và nhồi hạt bông vào trong. Quả bông khô khi ném đủ nặng và người bắt lại êm tay, không rát không đau. Quản còn làm ra chỉ để chơi trong hội còn năm ấy sau đó bỏ luôn.

Chơi còn có 2 hình thức là ném còn vòng và ném còn nam nữ.

- Ném còn vòng:

Thường được tổ chức ở sân bản, người ta treo ở giữa một cây tre cao trang trí các tua màu. Ở trên ngọn tre buộc một chiếc vòng tròn bằng tre. Thanh niên nam nữ đứng một bên và ném còn qua vòng tròn, người nào ném còn qua vòng tre thì được thưởng. Bên cạnh việc ném còn người ta còn đánh trống đánh chiêng múa xòe.

- Ném còn nam nữ:

Ném còn nam nữ cần một không gian rộng, bởi vậy nơi tổ chức thường là đám đất rộng đã được gặt lúa. Và đất đã khô cứng  thuận tiện cho việc chạy nhảy. Thanh niên nam nữ đứng  riêng một bên đầu ruộng và ném còn cho nhau bắt. Nếu người con trai ném mà người con gái bắt hụt còn thì người con gái phải tặng quà cho người con trai và ngược lại. Quà tặng của con gái có thể là chiếc khăn piêu cái vòng tay, quà của người con trai có thể là cái mũ cái nhẫn.

Trong không khí dịu mát đầu xuân cùng với chiêng trống dập dình những bóng còn đủ màu vun vút như thoi đưa là những nhịp cầu giao duyên kết nối lứa đôi cho bao lớp nam thanh nữ tú - chủ nhân của núi rừng tây bắc.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Hiện vật còn tốt
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da