Chi tiết hồ sơ

Tên Vải thổ cẩm mặt chăn dân tộc Thái Phù Yên (BTSL:2348)
Địa điểm Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thuộc Xã/Phường/Thị trấn
Mô tả chi tiết

Thổ cẩm mặt chăn là sản phẩm nghề dệt thủ công truyền thống của dân tộc Thái.

Nghề dệt thường là chị em phụ nữ đảm nhiệm  từ khâu trồng bông kéo sợi, nhuộm chàm là cả một quá trình công phu và đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm.

Trước đây dân gian có câu: Trai đan chài, gái dệt vải, để nói lên chức năng của người phụ nữ trong việc sản xuất ra đồ mặc ngủ cho gia đình, cũng là tiêu chí để đánh giá tiêu chuẩn và xã hội của người phụ nữ.

Thổ cẩm mặt chăn được dệt chủ yếu để làm mặt chăn. Khổ vải theo khung cửi truyền thống thường là 40 cm , độ  dài 2 sải để khi ghép 2 mặt chăn. chỉ cần lấy 2 tấm ghép vào nhau, thêm dường viền bên ngoài là thành một mặt chăn. Bằng sợi bông 2 màu trắng và đen chị em sáng tạo dệt ra nhiều loại hoa văn khác nhau, hoa văn chủ yếu là hình kẻ và hình quả chám, khóa hòm, ngôi sao tám cánh, hình que trống phắc cút. Chủ đạo là các ô trám lớn được trang trí xung quanh và ở giữa chỉ bằng 2 màu sợ đen và trắng nhưng mỗi mảnh trang trí 1 kiểu hoa văn khác nhau có mảnh là nền đen, hoa trắng, ngược lại có mảnh hoa đen.

Trước đây chị em phụ nữ thường dệt quanh năm, tạo ra vải để dùng , để dành với kỹ thuật dệt thủ công nên sản phẩm dệt yêu cầu nhiều thời gian và công sức.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da