Chi tiết hồ sơ

Tên Đó bắt cá (BTSL:2489)
Địa điểm Bản Hè, xã Chiềng Bằng, Thuận Châu, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thuận Châu Thuộc Xã/Phường/Thị trấn xã Chiềng Bằng
Mô tả chi tiết

 Đó bắt tôm cá của người Thái là một dụng cụ sử dụng phổ biến để đánh bắt cá ở các vùng ven sông suối có nước chảy nhằm đáp ứng nhu cầu cải thiện thêm cho bữa ăn hàng ngày của họ. Đó bắt cá do dân tộc Thái sáng tạo ra nó có thể sử dụng được quanh năm để đánh tôm cá, nhưng chủ yếu dùng để đánh bắt cá vào mùa mưa, thời điểm mà các sông suối có nhiều nước khoảng vào thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 trong năm.

Cấu tạo của đó gồm 3 phần: Miệng, thân và đáy.

      Miệng đó có hình phễu đường kính 35 cm xung quanh miệng được đan xoắn bởi các nan nhỏ. giống như xoắn của dây thừng tạo độ cứng cho miệng đó. Cách miệng 10 cm là nơi chít eo của đó có đường kính 28 cm. Cách miệng xuống 23 cm người ta đặt một bom có đường kính 11 cm và dài 12 cm nút sâu vào trong. từ phần eo đó xuống đáy đó là thân đó có chiều dài 40 cm tiếp đó xuống phần đáy đó dài 5 cm và có đường kính miệng đáy là 6 cm. Đó có tổng chiều dài là 55 cm được đan theo kiểu lóng mốt. Các nan đan dầy song song cách nhau 0.5 cm. Các nan ngang đan nóng đôi. Lóng 3 so le với nan dọc với khoảng cách 2 cm tạp ra các hình chữ nhật rất nhỏ có cạnh 2x0.5 cm như thế loại đó này có thể bắt được các loại tôm tép cỡ nhỏ.

      Cách đơm cá: Sau khi đã sử dụng rơm rác hay có để bịt đáy của đó lại, người ta đem đó ra các sông suối, đặt miệng đó ngược với dòng chảy của nước. Có thể đặt các đó so le nhau nếu làm bờ ngăn hình chữ W, còn nếu làm bờ ngăn thẳng người ta đặt các đó song song với nhau theo một khoảng cách nhất định. Tôm cá muốn vượt qua bờ sẽ phải chui qua đó và sẽ không ra được ngoài.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da