Chi tiết hồ sơ

Tên Y phục trẻ em nữ dân tộc Mông (BTSL: 2821)
Địa điểm Bản Noong Mòn, Xã Cò nòi, Mai Sơn, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Mai Sơn Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Cò nòi
Mô tả chi tiết

Ở Sơn La, dân tộc Mông còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc, trong đó có trang phục. Ngoài trang phục của người lớn thì trẻ em cũng có trang phục. Trẻ em gái Mông (Nhóm Mông Hoa) mặc giống trang phục phụ nữ gồm có: Váy, Áo và Yếm váy.

1) Váy của trẻ em gái được may theo lối xếp nếp, hở, váy được chia làm 3 phần:

- Gấu váy: May bằng vải lanh, tạo thành một băng vải ngang được thêu, ghép vải tạo hoa văn dày đặc, không hé lộ phần vải chàm, đây là phần trang trí chủ đạo cho chiếc váy. Với các hoa màu đã tạo các mảng màu hoa văn rực rỡ hình: hoa dưa, hoa bí, sao 8 cánh, hình vuông, hình tam giác, quả trám. Phần thêu được thêu ở mặt trái và đồ án hoa văn ở mặt phải, các miếng vải được ghép nổi xen lẫn các phần thêu tạo cho các mảng hoa văn sự hài hòa, cân đối và rực rỡ sắc màu.

- Thân váy: Được tạo hoa văn hoàn toàn bằng kỹ thuật vẽ sáp ong, nhuộm chàm tạo ra các mảng hoa văn hình chữ nhật, chữ thập, răng cưa... Đây là phương pháp tạo hoa văn độc đáo của dân tộc Mông.

- Cạp váy: Bằng vải màu đen, được xếp nếp cố định bằng một đường chỉ khâu kiểu xương cá. 2 bên mép váy mỗi bên có 5 cm, không xếp nếp để khi mặc giáp 2 mép váy vào nhau tạo sự kín đáo khi mặc. Khi làm xong chiếc váy mới, người ta khâu các nếp váy cố định lại, cuộn chặt để trong hòm, khi nào mặc, rút chỉ khâu ra để tạo nếp váy.

2) Yếm váy: Là một miếng vải hình chữ nhật bằng vải láng, yếm váy được trang trí bằng cách ghép những dải vải màu cho phần trên. Khi mặc yếm váy được mặc ra phía trước vừa tạo sự kín đáo khi mặc váy, vừa trang trí thêm cho trang phục.

3) Áo: áo trẻ em nữ Mông hoa may 2 lớp bằng vải láng để tạo sự ấm áp. Áo may theo lối xẻ ngực không có cúc, khi mặc gài bằng kim băng. Phần cổ áo là 1 miếng vải hình chữ nhật bẻ ra phía sau lưng. Phần tay áo được trang trí hoa văn bằng cách ghép những đường vải màu vòng quanh tay áo như những chiếc vòng.

Trẻ em nữ dân tộc Mông thường 5 - 6 tuổi mới bắt đầu may váy áo để mặc, đến 10 - 12 tuổi các em lại bắt đầu học mẹ, chị để làm váy áo cho mình, cho mẹ.

Hàng năm cứ đến tháng 8, 9 những người phụ nữ Mông lại chuẩn bị làm váy áo cho mình, cho con để chuẩn bị làm váy áo cho mình, cho con để chuẩn bị đón tết, đầu năm mới với những bộ váy áo đẹp nhất.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Đã qua sử dụng
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da