Chi tiết hồ sơ

Tên 2 cái mũ thầy cúng dân tộc xinh mun (BTSL: 2552)
Địa điểm Bản Trặm Hốc, Xã Chiềng On, Yên Châu, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Yên Châu Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Chiềng On
Mô tả chi tiết

Hai chiếc mũ này được 2 thầy cúng một thầy cúng chủ nhà (châu nướng) và một thầy cúng chính (lam mường) đội trong khi làm các lễ cúng trong lễ hội Mương A Ma, một lễ hội rất độc đáo của dân tộc Xinh Mun.

Lễ hội này được người Xinh Mun tổ chức vào khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 2 âm lịch nếu năm đó được mùa thu nhiều thóc nhiều ngo, nuôi được nhiều lợn gà.

Lễ hội Mương A Ma được tổ chức trong phạm vi gia đình hay dòng họ, nhưng lực lượng tham gia làm công việc chuẩn bị lễ vật, cỗ bàn và đặc biệt là lực lượng tham gia phần hội thì bao gồm cả bản. Nếu tính cả thời gian chuẩn bị thì lễ hội diễn ra trong 3ngày  (1 ngày chuẩn bị và 2 ngày lễ chính).

Trong lễ hội thầy mo thay mặt dân bản cúng tế các vị thần linh mời các vị về hưởng các lễ vật do chủ nhà và dân bản cúng dâng cầu xin các vị thần linh phù hộ cho mưa thuận gió hòa để mùa màng tươi tốt, gia súc không bị dịch bệnh, dân bản khỏe mạnh không bị ốm đau.

Ở phần hội trong tiếng trống chiêng rộn ràng dân bản mua tăng bu chơi các trò chơi dân gian như múa kiếm bắt tổ ong và cùng uống rượu cần thật là vui vẻ trong những ngày xuân.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da