Chi tiết hồ sơ

Tên Đó đơm cá của dân tộc Thái (BTSL:2635)
Địa điểm Bản Co Có, Xã Nậm Giôn, Mường La, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Mường La Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Nậm Giôn
Mô tả chi tiết

Cá là món ăn rất phổ biến trong gia đình người Thái. Có rất nhiều món được chế biến ra từ  cá như cá nướng, cá kho, cá nấu măng, gỏi cá, món cá không chỉ món truyền thống mà nó còn trở thành câu nói cửa miệng  của người Thái : Đi ăn cá - về uống rượu (pay kin pa - ma kin lảu). Điều đó cho thấy rằng cá có vai trò quan trọng trong đời sống của người Thái trong lễ vật nhà trai mang đến nhà gái bao giờ cũng có món cá khô.

Để đánh bắt được cá người Thái đã tạo ra cho mình nhiều phương tiện đánh bắt cá khác nhau. Dưới bàn tay khéo léo của người đàn ông những cái đó, chài cá thì giỏ ra đời phục vụ cho việc đánh bắt cá. Tuy vậy xuất phát từ nền kinh tế tự cung tự cấp nên phương tiện đánh bắt cá còn khá đơn giản.Đó là một dụng cụ đánh bắt cá ở suối. Đó được đặt ở chỗ có nước chảy tôm cá theo dòng chui vào đó dưới tác dụng của hom tôm cá không thể bơi ngược trở lại được nữa.

Cấu tạo của hiện vật:

  • miệng đó (pá say)
  • thân đó (lang say)
  • cố đó (hứa say)
  • đáy (cỏn say)
  • hom (nga)

Các nan đó đan theo chiều dọc và đan lóng 3 (khám san) nan ngang cũng đan lóng 3 nhưng theo kiểu bắt chéo đặc biệt ở phần miệng cổ và đáy được đan dày hơn ở các phần khác làm cho đáy cứng cáp hơn. Hom đo dan đơn giản thót ở một đầu có tác dụng như chiếc cửa một chiều cá tôm vào không thể ra được.

Sau khi sử dụng đó lại được gác lên gác lên gác bếp.

Đó ban ngày thường được đặt miệng ngược dòng nước chảy còn ban đêm được đặt xuôi dòng nước để bắt cá tôm ngược dòng nước.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da