Chi tiết hồ sơ

Tên Trang phục phụ nữ Thái Yên Châu (BTSL:2404)
Địa điểm Sốp Sang, Xã Chiềng Pằn, Yên Châu, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Yên Châu Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Chiềng Pằn
Mô tả chi tiết

Trang phục gồm có:

  • Khăn piêu 2 cái,
  • áo hai cái,
  • váy hai cái,
  • thắt lưng 2 cái,
  • xà cạp 4 cái

a. Khăn piêu có chiều dài 1,66m chiều rộng 38 cm hai đầu trang trí hoa văn có số đo 30x38 cm. phần giữa không trang trí dài 1,3m ở đầu mép khăn có bố trí mỗi bên 12 cút piêu với hoa văn trang trí hình khau cút và những kẻ dọc được thêu rất công phu. trong phần cùng trang trí ở mỗi đầu piêu là hoa văn hình vuông. 4 góc piêu có các tam giác đủ mầu đối xứng tạo nên bên trong thành các hoa văn hình thoi màu đỏ trắng xanh.

b. Áo cóm:

- Được người phụ nữ Thái cắt khâu một cách khéo léo., áo cổ tròn được bố trí hai cúc bướm bạc hình con bướm (cắp cửa) hình gai (cổn ngan) rất đẹp.

c. Váy (sỉn) :

- Có hình trụ được dệt rất công phu, những đường sợi đan xen lẫn đỏ tạo nên nhiều màu của máy thành màu văn sẫm. từ thân váy đến gấu váy là những đường kẻ song song.

Váy được chia làm bốn phần:

- Phần cạp, phần thân, phần nối, và gấu váy.

Cạp váy màu trắng, phần nối màu đen rộng 16 cm. phần thân có màu nâu sẫm dài 63 cm. Phần gấu váy không trang trí hoa văn màu chàm đen rộng 7 cm

d. Thắt lưng (sai eo)

-  Được dệt bằng tơ tằm nhuộm xanh hai đầu khâu đắp vải để bảo vệ. thắt lưng rộng 18 cm dài 1,83m khi quấn thường gập đôi theo chiều dài.

đ. Xà cạp

- Là mảnh vải có hình tam giác vuông có cạnh huyền dài 1 m cao 32 cm, đáy dài 1,18m và có dây buộc, người phụ nữ Thái khi đi rừng, cào nương thường quấn từ cổ chân lên bắp chân, có tác dụng vừa để bảo vệ và làm đẹp thêm cho bộ trang phục.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da