Chi tiết hồ sơ

Tên Khâu piêu của dân tộc Thái đen Sơn La (BTSL: 2021)
Địa điểm Bản Hùm, Xã Chiềng Xôm, Thành phố Sơn La, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thành phố Sơn La Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Chiềng Xôm
Mô tả chi tiết

         Thêu thùa là nghề thủ công rất nổi tiếng của phụ nữ dân tộc Thái Sơn La trong đó nổi bật là thêu Khăn piêu. Khăn piêu có hai loại Piêu cổ (piêu xôn sau co mạy) và Piêu mới (diêu cảm pu).

        Loại piêu mới (piêu cảm pu) người ta cùng thêu ở hai đầu khăn, hoa văn được thêu dày đặc bằng chỉ thêu bằng tơ tằm với các màu xanh đỏ, trắng, vàng, tìm. Hoa văn chủ yếu là các hình thoi lồng hình tam giác. Ở xung quanh hai đầu khăn người ta đính các hình tròn bằng vải màu đỏ gọi là "cút piêu".

       Cách thêu của chị em rất đặc biệt người ta thêu ở mặt trái, hoa văn nổi lên mặt phải của khen. Khăn piêu thường được thêu vào những thời gian rảnh rỗi ngoài việc đồng áng nương rẫy. Những em bé gái dân tộc Thái 8, 9 tuổi đã tập cầm kim thêu khăn và khi thành thiếu nữ các em đã thêu rất giỏi.

        Khăn piêu là một trong những món quà quí và không thể thiếu để người con gái thái tặng bố mẹ, chú bác khi về nhà chồng, bởi vật chị em trước khi đi lấy chồng thường thêu rất nhiều khăn Piêu. Thêu khăn piêu còn thể hiện đức tính chăm chỉ, sự khéo léo tài hoa của người con gái, do đó ai thêu giỏi sẽ được nhiều chàng trai chú ý hơn. Qùa tặng bạn trai là cái khăn piêu trong hội ném còn đầu xuân. Còn là bức thư tình không lời của người con gái Thái.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da