Chi tiết hồ sơ

Tên Cày chìa vôi dân tộc Thái (BTSL: 1550)
Địa điểm Bản Hìn, Phường Chiềng An, Thành phố Sơn La, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thành phố Sơn La Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Phường Chiềng An
Mô tả chi tiết

Vùng cư trú của đồng bào Thái, là những nơi tiếp cận với rừng rậm nhiệt đới, sự giàu có về tài nguyên của rừng đã cung cấp cho cuộc sống của họ, giải quyết được phần lớn những nhu cầu trong sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày trong mỗi gia đình, bản mường của ngươi Thái được dựng lên bằng nguyên liệu láy từ rừng... Có thể nói rừng đã gắn bó mật thiết với cuộc đời của họ.

Trong khuôn khổ của nền kinh tế tự nhiên, công cụ sản xuất của họ cũng phải lấy tre gỗ ở rừng về chế tác như: cán thuổng, cán dao, bắp cày, cái bừa, gậy chọc lỗ... đều bằng tre gỗ.

Cái này được sản xuất ra là một trong những vật cần dùng hàng ngày cho cuộc sống của họ.

Cày có ưu điểm: là cày được trên mọi địa hình đồi núi và ruộng nước. Bộ phận quan trọng nhất là cần tự động nâng, hạ. Khi trâu bò kéo trong địa hình mấp mô của đồi núi, người nông dân chỉ việc giữ chắc tay cần điều khiển, lưỡi cày sẽ không bị cắm sâu hoặc nông vào đất.

Bộ phận thứ hai cũng rất quan trọng đó là đòn xoay có tác dụng như một tay lái, khi cày rẽ trái hoặc sang phải. Với chiếc cày này thực sự là một công trình của sự sáng tạo, tiến hóa trong sản xuất nông nghiệp cũng như trong cuộc sống của người nông dân dân tộc Thái.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Cũ nhưng vẫn còn nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da