Chi tiết hồ sơ

Tên Bầu đựng cơm nếp (BTSL: 2488)
Địa điểm Bản hậu, xã Chiềng Bằng, Thuận Châu, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thuận Châu Thuộc Xã/Phường/Thị trấn xã Chiềng Bằng
Mô tả chi tiết

Khác với người kinh trong đời sống sinh hoạt hàng ngày bữa ăn của người Thái họ chủ yếu ăn cơm nếp được đồ thành xôi. Dụng đựng cơm của người Thai có nhiều loại như ép khảu., má púa khảu. Người Thái biết dùng những quả bầu để tạo ra các bầu đựng cơm với các kích thước khác nhau đựng cơm ăn trong n gày hoặc mang đi làm nương.

Bầu đựng cơm được làm từ một quả bầu già họ lấy quả bầu đó cắt miệng bỏ ruột sau đó đem phơi khô một tháng. rồi rửa sạch để đựng cơm. So với nhiều dụng cụ khác nó có nhiều ưu điểm cơm được giữ vệ sinh và nóng dẻo do đó để ở nhà hoặc mang đi làm nương rất tiện.

Do vỏ của bầu đựng cơm là thân quả bầu mỏng dễ vỡ nên người Thái đan rọ mỏng để bảo vệ cho bầu. rọ đan mắt cáo với nan tre. Chu vi vỏ quả bầu là 26 cm, miệng bầu có đường kính 15 cm Bầu có chiều cao 17 cm. Để giữ cho cơm trong bầu có một nắp đậy để khi ở nhà thì người Thái đeo bầu lên còn khi đi làm thì đeo bên mình.

Bầu đựng cơm sử dụng quanh năm, thời gian sử dụng khoảng 10 năm mới hỏng. rieng quả bầu này đã dùng 6 năm . Phần lớn các gia đình người Thái có loại bầu đựng cơm này. Với kích thước trên bầu đựng cơm xôi dùng cho một gia đình có từ 5-8 người. Tuy theo số lượng thành viên trong gia đình nhiều hay ít mà người ta chọn quả bầu làm bầu đựng cơm to hay nhỏ.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Đã qua sử dụng
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da