Chi tiết hồ sơ

Tên Đồ gốm chiềng cơi
Địa điểm Phường Chiềng Cơi, Thành phố Sơn La, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thành phố Sơn La Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Phường Chiềng Cơi
Mô tả chi tiết

Đồ gốm chiềng cơi đã có từ lâu đời đó là những đồ dùng để sử dụng trong sinh hoạt thường ngày của dân tộc Thái trong vùng. Như nồi đun nồi nấu nước, nồi đun tơ, chõ đồ và nó mang một nét đặc trưng riêng biệt thường đồ gốm nơi đây có đáy tròn miệng tròn thu nhỏ kích  thước nhỏ. Màu gạch đỏ hoa văn bán đạp và sóng nước.

Đến ngày này nghề gốm cổ truyền chiềng cơi đã mai một mờ nhạt dần dẫn đến sự thất truyền nhưng nét đẹp văn hóa ấy tinh hoa văn hóa cổ truyền vẫn là một niềm tự hào của dân tộc Thái chiềng cơi nói riêng, dân tộc THái sơn la nói chung.

Do đó viễ sưu tập tìm hiểu nghề gốm nơi đây là vô cùng cần thiết nó giúp chúng ta hiểu sâu săc hơn nữa về mảnh đất con người về văn hoa văn minh của dân tộc vùng tây bắc.

Và đâyu là một bộ sưu tập nhỏ về đồ gốm chiềng cơi mà chúng tôi đã thu thập được nó tương đối đầy đủ về thể loại và thể hình và phong cách hoa văn có thể nói nó mang đầy đủ tính đặc trưng của nghề gốm chiềng cơi. Vì vậy những đồ gốm này được xem như là một nguồn tư liệu lịch sử hiện vật quý giá giúp chúng ta hiểu thấu đáo hơn 1 dân tộc một nền văn hóa dân tộc.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da