Chi tiết hồ sơ

Tên đồ đựng xôi (BTSL:04)
Địa điểm Bản Pắc Ma, xã Pắc Ma, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn xã Pắc Ma
Mô tả chi tiết

Cóm khẩu là đồ đựng cơm xôi thông thường của dân tộc Thái, đa số là ăn xôi cóm khảu do người đàn ông khéo tay đan hình tròn có nắp đậy. hình vuông. Miệng thu hẹp so với đáy, miệng tròn thường dùng tre bánh tẻ để đan cọt bằng mây độ bên cao có dây dùng để xách hoặc treo.

Là một sản phẩm đan lát của dân t ộc Thái. Được dùng để đựng xôi sau khi dỡ xôi ra người ta cho vào cóm rồi đem ủ trong chăn làm như vậy cơm sẽ dẻo và có thể dùng trong cả ngày. ngoài ra cóm khảu cũng được dùng để đựng cơm đem theo lên nương khi đi làm xa hoặc đi rừng để ăn trưa. Tính năng sử dụng rất thuận lợi- giữ được độ dẻo của cơm xôi, không bị bết nước, đem đi khi cần rất thuận lợi. cóm được làm với nhiều kích cỡ khác nhau với nhiều đối tượng sử dụng.

Cũng giống như các đồ mây tre đan khác cóm khảu thường do người đàn ông trong gia đình đan. thông thường người ta chọn cây bánh tẻ, chặt vào mùa đông sau khi măng đã mọc là non thì cây khgonog bị mọt. Đan xong cóm được cột bằng lạt mây rồi để lên gác bếp để tăng thêm độ bền đẹp.

Cóm khảu được sử dụng rất rộng rãi đựng cơm trong bữa ăn tùy từng gia đình đông hay ít người thì có số lượng cóm nhiều hay ít to hay nhỏ để giành cho các cháu nhỏ đi nhà trẻ mẫu giáo, người già,...

Tính năng sử dụng chủ yêu làm cho cơm dẻo tiện lợi khi đi nương đi rừng xa làm cho cơm dẻo không bết nước đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Cóm cũng được dùng khi tiễn đưa người đã khuất để đựng cơm cúng ở mâm (bó ngak).

cóm khảu đối với dân tộc Thái được dùng để đựng cơm khi lễ cúng giỗ và tiễn đưa người đã khuất được dùng trong mâm,

Có chịu ảnh hưởng của một số dân tộc trong vùng, cách chế tác, tính năng sử dụng.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da