Chi tiết hồ sơ

Tên Nỏ bắn chim (BTSL:12)
Địa điểm Bản Púm, Xã Pá Ma Pha Kinh, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Pá Ma Pha Kinh
Mô tả chi tiết

Nỏ là vật dụng không thể thiếu đối với người đàn ông dân tộc THái  nói riêng và người dân tộc nói chung. Cuộc sống của đồng bao gắn liền với núi rừng, sắn bắn và bảo vệ mùa màng. cũng như đáp ứng nhu cầu về thức ăn trong cuộc sống tự cung tự cấp.

Nỏ gắn với đàn ông từ thời chăn trâu cắt cỏ, từ khi biết đi săn bắn hội đồng với cộng đồng. Sau người đàn ông trưởng thành mới biết dùng súng kíp tự tạo để săn bắn những con thú lớn hơn ngoài chim, chồn.

Nó do đàn ông chế tác từ loại cây co ti pết loại cây này thường chặt vào mùa đông. không vị nứt nẻ mối mọt có độ bền cao, gỗ không nặng. Dây thường dùng với loại dây gai tự trồng gọi là col pán. Sau đó dùng lá cây rừng miết cho kết lại và có màu sẫm để tăng độ dai bền. Độ bắn chính xác cao.

Nỏ chú yếu để săn bắn chim, các loại thú nhỏ: nhím chồn cầy

Nó còn được dùng trong lễ cúng giải hạn bắn để xua đuổi tà ma khi thầy cúng làm lễ. Ngoài ra nó còn thay súng kíp bắn khi lên nhà mới. gia tộc bước lên đầu sàn để bắn một mũi tên xua đi các vía độc vía dở để lại những vía lành trong căn nhà mới để gia chủ làm ăn phát đạt khỏe mạnh, may mắn.

Nỏ thường được mang ý nghĩa tâm linh nỏ cũng được ví như cái súng kíp gia đình dân tộc Thái thường để súng nỏ ở góc thờ tổ tiên co lok hóng

- Nỏ còn được dùng bắn xua đuổi tà ma nên người ta bắn và ho to để đuổi tà ma vía độc trong nhà mới dựng. KHi gia chủ bước vào trong nhà chỉ còn vía lành cầu mong ở nhà mới con người khỏe mạnh và làm ăn phát đạt.

Có chịu ảnh hường của dân tộc cùng nhóm và các dân tộc vùng lân cận.

Chế tác:

Do người đàn ông chế tác từ khi biết vào rừng săn bắn chủ yếu là dùng tre đặc gỗ tốt cây tre bánh tẻ dễ uốn để chế tác nỏ.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Đã qua sử dụng
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da