Chi tiết hồ sơ

Tên Mẹt sảy thóc (BTSL:18)
Địa điểm Bản Mường Chiên, Xã Mường Chiên, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Mường Chiên
Mô tả chi tiết

Vào mùa măng mới đã mọc cao khoảng cuối mùa thu đầu đông người ta thường chặt  tre để đan mẹt dùng sảy thóc gạo.  Đây là một nghề thủ công truyền thống của người Thái. Mẹt đan theo quy tắc riêng nên rất kín không để lọt những hạt gạo, vừng.

Mẹt sảy thóc là loại metk nhỏ chỉ dùng để sảy thóc gạo đỗ vừng. Thông thường do người phụ nữ dùng trong công việc gia đình. Bởi việc sàng sảy phụ nữ làm là chính. Có một loại mẹt to hơn dùng để phơi hong đỗ đậu thóc, vừng sau khi thu hoạch.

Mỗi gia đình thường có vài cái mẹt vì đến mùa thu hoạch mẹt thường được huy động nhiều mỗi một người phụ nữ trưởng thành thì có một cái mẹt để làm việc sàng sảy trong nôi trợ gia đình và thu hoạch lúa.

Mẹt do người đàn ông dân tộc Thái đan từ cây tre bánh tẻ có dóng dài cây không bị cụt ngọn để tránh bị mọt và nhất thiết phải chặt đúng mùa. Đan xong được cạp bằng mây hoặc giang và để góc bếp để tăng độ bền đẹp.

Mẹt đươch dùng trong cuộc sống hàng ngày. Mẹt thường  để xảy hạt lúa lép khi thu hoạch, sảy loại bỏ vỏ trấu cám thóc. Sảy đỗ đậu cho sạch vỏ.,,, Chiếc mẹt cũng giống nhu ư con dao cái cuốc gắn liền với người ph ụ nữ nông dân. Người ta quan niệm nếu người đàn ông nào không biết công việc sàng sảy thì không phải là phụ nữ. dù là người phụ nữ hiện đại.

Hiện vật chịu ảnh hưởng của các dân tộc khác t rong vùng và dân tộc cùng nhóm ngôn ngữ/

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da