Chi tiết hồ sơ

Tên Bộ đồ nấu rượu (BTSL:17)
Địa điểm Bản Mường Chiên, Xã Mường Chiên, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Mường Chiên
Mô tả chi tiết

Dân tộc Thái theo cổ truyền tập quán là ăn cơm nếp đồ xôi cơm bằng chõ gỗ. Cơm dẻo không bị bết nước. Việc trưng cất rượu cũng tương tự như cơm xôi. rượu được cất bằng ngô sắn gạo nhưng đều trộn trấu để trưng cất. Phía miệng chõ xôi sẽ có một bộ phần làm lạnh rượu ngưng tụ chảy vào máng mai rùa theo ống dẫn chảy vào ọ nhỏ.

Theo lối cất rượu này thường rất công phu mà lượng rượu cất một nồi ít xong rượu rất êm bởi men được ủ bằng các loại lá thơm lấy trong rừng sau mỗi lần  trưng cất loại bỏ ra rồi bốc nồi rượu khác.

Để chế tác một chiếc chõ để cất rượu người đàn ông phải vào rừng chặt loại gỗ không bị nứt độ bền dai rất lớn cây gỗ phải to đó là gỗ may xok hoặc may phặng k. Chỗ được đục lỗ bên cạnh miệng khoảng 1/3 của chõ. để đặt cái mai rùa cho rượu chảy xuống. Ninh đồng thường chọn loại ninh to để đặt chõ to. Bộ phận làm lạnh thường dùng chảo gang, chậu đồng chậu nhôm. Bộ phận hứng rượu và ủ rượu là chung gốm mường Chanh.

Bộ đồ nấu rượu là một trong những đồ dùng ngày phổ biến trong mỗi gia đình dân tộc Thái. Bởi rượu do người phụ nữ trong gia đình thường tần tảo để nẫu rượu phục vụ việc tiếp khách của chồng con. Ngoài ra dân tộc Thái thường giúp nhau khi làm nhà mới,  cưới vợ cho con, khi có đám ma,.. nên việc nấu rượu là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu được việc làm tiếp đãi khách bằng rượu có ý nghĩa hết sức quan trọng. Khi được mời người ta rất quý những giọt rượu. Rượu được ví như nước bạc giấy bạc. Năm bỉa chỉa ngaan. Nếu khách quý khách bên ngoại đến nhà mà chủ nhà mới đôi rượu thì không được phép tư chối. Không liên quan đến nghi lễ tôn giáo.

Rượu đối với dân tộc Thái rất quan trọng nếu họ mặc bên ngoài đến phải có đôi chén ruwouj thờ cùng đôi chân gà, đùi gà và đầu gà để trước mặt nơi khác ngồi. Để tỏ lòng tôn kính đối với tổ tiên gia tộc bên ngoài.

trong tiệc vui việc mời khách đại diện bên ngoài cũng chính là tỏ lòng đối với người đã khuất. Gửi cho những người đã khuất cũng được hiện hưởng thông qua ông trưởng họ đó nên đôi chén rượu này không thể từ chối được.

Có ảnh hưởng của dân tộc cùng nhóm ngôn ngữ và lân cận.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Đã qua sử dụng nhưng còn tốt
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da