Chi tiết hồ sơ

Tên Bộ đồ làm giấy (BTSL:115)
Địa điểm Nà Đời, Xã Hua Trai, Mường La, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Mường La Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Hua Trai
Mô tả chi tiết

Người Thái có chữ viết từ lâu đời. Tuy nhiên họ viết trên tre nứa lad rồi họ đã biết tráng giấy giướng để viết. Khung tráng giấy được làm đơn giản bằng tre, nứa, vải lấy 2 mảnh vải trắng ghép lại và căng trên khuôn rộng của khung sao cho có độ căng, phẳng đều 4 góc.

Để có nguyên liệu làm giấy người ta lấy cây dướng về tước vỏ đen ngoài rồi chặt thành khúc cho vào nồi đun một ngày một đêm cùng với nước vôi nước do sau đo đem ủ và dập nát vớt bớt xác cây rồi đem tráng trên bề mặt của khung rồi phơi.khô mới bóc ra để dùng vào mùa là mùa cây cối tốt tước vỏ cây dướng dễ dàng người ta thường làm giấy.

Hoặc mùa đông làm giấy bằng cây tre non và rơm vàng cùng tương tự cách ủ và ngâm của người Hmoong. Người Thái làm giấy để viết nên nhiều câu chuyện nhiều tác phẩm hay.

Giấy của dân tộc Thai được tráng t ừ  cây dướng, rơm và cây tre non. Các bước làm như dân tộc hmong nguyên liệu giấy được tạo ra có độ bền dai không bị côn trùng ăn.

Các tác phẩm văn học lịch sử trường ca dân tộc Thái đều được viết nên từ nguyên liệu giấy tự tráng cho đến nay vẫn có giá trí để cho con cháu biết được lịch sử của dân tộc.

Giấy dân t ộc Thái không sử dụng trong nghi lễ tôn giáo.

Hiện vật có ảnh hưởng của dân tộc hmoong về cách làm song người thái còn làm từ cây dướng hoặc rơm.

Bộ mới, nồi đồng cũ đã qua sử dụng.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da