Chi tiết hồ sơ

Tên Trống da (BTSL: 124)
Địa điểm Bản Noong Hoi, Xã Hua Trai, Mường La, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Mường La Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Hua Trai
Mô tả chi tiết

- Trống là một loại nhạc cụ không thể thiếu được của đồng bào Thái. Trống để dùng đánh điểm giờ đi làm, hội họp, báo hiếu trong bản. Ngoài ra trống còn được dùng nhiều nhất trong các hội vui múa hát khi mừng nhà mời, có tiệc cưới, liên hoan tổng kết, lễ hội mừng khách quí.

- Vào mùa đông, mùa cây tre gỗ không bị mọt người ta vào rừng đẳn gỗ, loại gỗ dai không dễ vỡ, chuyên để làm trống. Chặt lấy một đoạn, bào thành khuôn theo ý muốn. Sau đó dùng than củi đốt sao cho đục rỗng cả thân cây, sau đó dùng da trâu, da bò đã phơi để áp vào song đóng dính chặt. Trống có tiếng vang trầm và ấm.

- Hiện vật trống da là một nhạc cụ không thể thiếu trong đời sống văn hóa cũng như tâm linh của dân tộc Thái. Trống được dùng trong lễ hội, ngày vui mừng nhà mới, cưới xin, Mừng vui đón khách, thậm chí cả trong tang lễ. Trống bao giờ cũng đi kèm với chiêng, múa xòe, chũm chọe. Không dùng trong nghi lễ tôn giáo.

- Trống cũng như một số nhạc cụ khác như chiêng, chũm chọe, sáo, khèn... có mang ý nghĩa tâm linh bởi các nhạc cụ trên đã tham gai góp phần vào việc tiễn đưa linh hồn người đã khuất đi lên mường trời. Nhất là các nhà quý tộc ở vùng Tây Bắc Sơn La ngày xưa. Trong chiêng tiễn đưa linh cữu ra tận bãi tha ma cùng tất cả những co heo.

- Trống có ảnh hưởng của tất cả các dân tộc ở vùng Tây bắc về kiểu dáng chế tác và tính năng sử dụng.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng còn mới
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da