Chi tiết hồ sơ

Tên Bồ đồ xôi (BTSL: 243)
Địa điểm Bản Huổi Pao, Xã Nậm Ét, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Nậm Ét
Mô tả chi tiết

- Dân tộc La Ha cũng giống như bao dân tộc khác, thức ăn chính trong gia đình là lúa, gạo nhưng chủ yếu là dùng lúa nếp. Với nhu cầu như vậy đồng bào đã chế tạo ra những dụng cụ để phục vụ sinh hoạt cho gia đình mình, trong đó có bộ đồ xôi.

- Bộ đồ xôi gồm các bộ phận:

  • Chõ xôi do người đàn ông dân tộc La Ha tự chế tác. Họ lên rừng chọn những cây gỗ tười chủ yếu là mạy So, mạy Pạng đem về rồi dùng đục khoét thân rỗng. Sau đó gọt đẽo cho mịn và đẹp mắt, để khi cho gạo vào chõ sẽ không bị dính vào chõ. Chõ dùng để xôi gạo nếp cơm sẽ dảo và không bị hấp hơi.
  • Ninh đồng: Cao 30 cm, đường kính miệng 20 cm. Ninh được làm bằng đồng. Khi sử dụng người ta đổ nước vào Ninh chừng 3 đốt ngón tay rồi đắt lên bếp lửa. Sau đó đắt chõ xôi lên miệng ninh.
  • Nắp chõ: Dùng để đậy trên miệng chõ. Nắp chõ được làm bằng tre đan có đường kính 30 cm x 30 cm hình vuông đứng, gờ gập xuống 3 cm.
  • Mâm gỗ: Do đàn ông tự chế tác. Họ lên rừng chọn cây gỗ thật to, loại gỗ không bị nứt, sau đó đem về, đục đẽo để có mặt phẳng. Phía ngoài mâm có gờ nổi cao 1,5 cm, vành rộng 4 cm và có tay cầm. Mâm có tác dụng: khi xôi đã chín người ta đổ xôi ra mâm gỗ để quạt cho ráo nước rồi mới cho vào ép khảu.
  • Quạt: Làm bằng tre, có tay cầm, quạt có tác dụng dùng để quạt xôi bớt hơi nước trước khi bỏ vào ép khảu.
Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Đã qua sử dụng
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da