Chi tiết hồ sơ

Tên Bộ chăn, màn, ga, gối, đệm (BTSL: 211)
Địa điểm Bản Tôm B, Xã Mường Sại, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Mường Sại
Mô tả chi tiết

- Bộ chăn, màn, ga, gối, đệm của người La Ha do phụ nữ làm bằng thủ công. Nguyên liệu bằng vải sợi bông, dùng để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, ngủ nghỉ.

  • Chăn: Được thiết kế hai mặt không giống nhau, một mặt làm bằng vải bông để trắng, khi đắp, mặt này úp xuống dưới; mặt kia là vải thổ cẩm, khi đắp thì quay mặt này lên trên, xung quanh được viền bằng vải thổ cẩm. Chăn còn là tiêu chí đánh giá sự giàu sang phú quý của mỗi gia đình. Vỏ ngoài được khâu trực tiếp với ruột bông nên ruột bông được trần khá kỹ, lớp viền khâu sơ sài để thuận lời cho việc tháo ra mang đi giặt.
  • Màn: Màn được nhuộm đen, được may từ 5 mảnh vải sao cho bao trùm được toàn bộ chỗ nằm của một đôi vợ chồng. khi màn được buông xuống là một thế giới riêng cho người nằm ở trong, khắc phục cho việc kiến trúc nhà không có vách ngăn. Riềm 4 cạnh trên đỉnh màn được viền một mảnh vải thổ cẩm để trang trí. Bốn góc có 4 tua bằng vải màu. Dây treo màn được khâu chắc chắn, màn được treo trên 4 móc trên 4 cột nhà.
  • Ga: Dùng để trải xuống sàn nhà, phủ lên trên đệm để nằm. Ga làm bằng vải bông, can 3 khổ vải lại và viền hai đầu.
  • Gối: Gối được khâu bằng vải bông thổ cẩm, hai đầu bịt bằng 2 mảnh vải vuông khác màu. Bên trong được nhồi bông.
  • Đệm: Là một trong những đồ dùng không thể thiêu của gia đình. Đệm được khâu dày khoảng 8 cm đến 10cm. Bên trong được nhồi bông. Độ dài rộng tùy ý người chế tác. Có 2 loại đệm: Đệm bông gạo (bên trong nhồi bông gạo) và đệm bông lau (bên trong nhồi bông lau). Đệm bông lau được đồng bào sử dụng phổ biến vì bông lau dễ kiếm hơn.
Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da