Chi tiết hồ sơ

Tên Bộ tang ma (BTSL: 228)
Địa điểm Bản Tôm B, Xã Mường Sại, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Mường Sại
Mô tả chi tiết

- Áo tang ma là bộ trang phục để sử dụng trong ma chay của người La Ha. Áo này không ai được mặc mà chỉ để làm nơi cư ngụ tạm thời của linh hồn người đã khuất. Áo là của con dâu tặng bố, mẹ chồng trước khi về nhà chồng làm dâu vì vậy áo còn có tên gọi là "áo báo hiếu". Trước khi đi lấy chồng mỗi người con gái phải chuẩn bị áo báo hiếu để tặng cho bố mẹ chồng khi về nhà chồng, xem đây là món quà có ý nghĩa đặc biệt. Người nào được tặng món quà này mới được xem là phúc đức phú quý, còn ngược lại dù giàu sang đến mấy mà khi về già không có món quà này để treo trong nhà thì chưa dược gọi là có phúc.

- Áo do người phụ nữ làm, may bằng tay. Màu sắc sặc sỡ, kết cấu phức tạp, thời gian may khá lâu nên cũng không có nhiều người may được.

- Tang ma là một trong những tập tục rất quan trọng của dân tộc La Ha. Trong quan niệm của họ, chết chưa phải là đã hết, khi con người chết đi, linh hồn của họ đi lên mường trời, vì vậy trước khi đi lên mường trời linh hồn cần có nơi trú ngụ tạm thời, nơi đó chính là chiếc áo báo hiếu.

- Sau khi chết áo được treo ở gần quan tài. Khi mai táng xong áo được treo ở nhà mồ.

- Chính tầm quan trọng này của áo báo hiếu trong quan niệm của người La Ha  nên mỗi gia đình, ông bà khi còn sống họ đều rất coi trọng việc chọn vợ cho con trai mình.

- Kết cấu của áo gồm có 8 màu: Xanh, đỏ, vàng, đen, trắng, ... trông rất sặc sỡ. Đây là bộ trang phục mang tính biểu trưng, không ai được mặc nên khi may họ không chú trọng nhiều đến độ bền về sau của áo, mà họ chú ý may đầy đủ các màu, các bộ phận của áo như cổ áo, ống tay, gấu áo...

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da