Chi tiết hồ sơ

Tên Xe trâu bò kéo (BTSL:140)
Địa điểm Chẩu Quân, Xã Mường Chiên, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Mường Chiên
Mô tả chi tiết

Xe trâu bò kéo do người nông dân sử dụng chủ yếu vận chuyển nông sản từ về nhà vì ở miền núi địa hình đất dốc, phương tiện vận chuyển chủ yếu gánh trên đôi vai của người và dủng xe quệt (xe trâu bò kéo) để chuyện là duy nhất.

Xe trâu bò kéo do người đàn ông biết nghề mộc chế tác tre gỗ được chặt vào mùa đông, tránh bị mối mọt, ngoài ra tre còn được ngâm ít nhất là 1 tháng trong nước.

Xe có 2 thanh gỗ trụ 2 bên ở giữa là cầu gỗ và dát bằng tre. Xe được thiết kế đơn giản, song bền chắc lớn vì chọn gỗ bớt và đục đẽo đảm bảo nên khi  trâu bò kéo từ trên đồi cao mà vẫn đảm bảo không bị hỏng. Dây kéo cũng thiết kế có chão đặt vào cố trâu gọi là ách bò.

Khi sử dụng sức trâu bò kéo những bao ngô thóc... được cột chặt tre vào bánh xe cho bị xô đẩy xê dịch nên khi kéo xuống dốc trơn trượt hàng hóa nông sản không đổ vãi.

Xe trâu bò có nhiều ở đồng bào miền núi cao ở Sơn La xe trâu xe bò kéo, có ảnh hưởng của dân khác cùng nhóm ngôn ngữ và nhóm ngôn ngữ Mông Dao, ngôn ngữ môn Khơ Me kiểu dáng và tính năng sử dụng.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da