Chi tiết hồ sơ

Tên Vòng tay nữ (BTSL: 142)
Địa điểm Nghe Tỏng, Xã Mường Chiên, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Mường Chiên
Mô tả chi tiết

Vòng tay là đồ trang sức của phụ nữ dân tộc Thái đây là một loại trang sức rất quý trước đây vòng tay thường làm bằng bạc. Người Thái từ khi là trẻ em đã đeo vòng tay.

Người con gái thái khi cưới vợ phải mang đến nhà vợ ít nhất 2 đôi vòng 1 đôi tặng mẹ vợ tạ công sinh thành và muốn dâng nên vợ mình 1 đôi tặng vợ để nhập ma nhà chồng coi như cô gái đó đã thuộc về một họ khác, ma nhà khác.

Vòng tay nữ thường do người phụ nữ làm đồ trang sức, vòng tay do nghệ nhân trong vùng tự chế tác từ đồng bạc hoặc bạc nõn theo lối thủ công truyền thống vòng tay có ý nghĩa rất sâu sắc vì khi đi lấy chồng thì người con gái đó sẽ được gia đình nhà chồng đem đến để biếu mẹ mình một đôi, con dâu 1 đôi kèm với những lễ vật để làm lễ búi tóc cho cô dâu. Khi bố mẹ vợ mất vòng tay của con rể tặng lại đươch đem tặng lại cho con gái và con rể nếu họ làm khươi cốc để trả công cho khươi cốc trong đó có 1 chiếc vòng tay mà con rể tặng khi cưới con gái nhà mình.

Vòng tay của dân tộc Thái mang ý nghĩa tâm linh bởi khi cưới con dâu nó được coi là vật thiêng liêng đi kèm với châm cài tóc và một số lễ vật khác đem báo với tổ tiên nhà gái và đám lễ búi tóc cho cô dâu. Đặc biệt vòng tay là vật không thể thiếu khi tiễn đưa linh hồn người đã khuất về với tổ tiên.

Có ảnh hưởng của 1 số dân tộc cùng nhóm ngôn ngữ Tày Thái và nhóm ngôn ngữ môn Khơ Me về kiểu dáng, họa tiết hoa văn và chất liệu.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Đã qua sử dụng
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da