Chi tiết hồ sơ

Tên Y phục nữ thường (BTSL: 144)
Địa điểm Bản Kích, Xã Pá Ma Pha Kinh, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Pá Ma Pha Kinh
Mô tả chi tiết

- Bộ trang phục của phụ nữ dân tộc Thái (Nghành Thái đen). Bộ thường phục của phụ nữ dân tộc Thái do họ tự dệt và cắt may, bộ gồm có: Áo cóm, thắt lưng, váy thường, váy lót và xà cạp.

  • Áo cóm: Được may bằng 2 sải vải đen có nhuộm chàm, áo may theo lối xẻ ngực, cổ cao 3 phân ôm khít lấy cổ, áo bó sát thân mình áo được cài bằng hàng cúc bướm gồm 15 đôi.
  • Váy (sỉn): Được may ghép 4 khổ vải, chiều dài của váy tùy theo người mặc. Váy được chia làm 2 phần thân váy màu chàm, cạp váy may bằng vải khác màu dài từ 15 - 20cm. Váy mặc theo kiểu thắt cộm tạo nên đường nét mềm mại của thân hình phụ nữ.

- Bộ y phục nữ dân tộc Thái được mặc khi ở nhà, đi làm nương, đi ra ngoài trừ những ngày có cưới xin, lễ hội thì vẫn mặc bộ này song mặc áo dài (sửa chai) ra ngoài. Bộ của phụ nữ Thái được cắt may váy dài khi mặc gập vào lòng để che chỗ cần che, còn áo ôm bó sát lấy thân hình tạo ra phụ nữ Thái có eo. Thể hiện độ nở của cơ thể người phụ nữ trông càng đẹp. Bộ y phục, áo bó sát người nhưng phần cánh tay lại rộng rãi không ảnh hưởng đến việc sinh hoạt và lao động.

- Y phục của phụ nữ ngày thường giống bộ của dân tộc nhóm ngôn ngữ Môn khơ me.

- Áo đối với dân tộc Thái bao giờ cũng có hồn ngụ ở trong áo. Theo quan niệm của người Thái khi cúng cho ai chẳng may bị ốm đau người ta sẽ đem áo của người đó đến cúng. Nên đối với người Thái khi áo rách người ta vẫn giữ láy cổ áo đề phòng người khác đem đi làm hại mình. Ngoài ra khi người qua đời trước khi cho vào quan tài, trước khi niệm người ta sẽ khâu 1 đồng bạc vào cổ áo để làm cho linh hồn được siêu thoát dễ dàng.

- Áo có ảnh hưởng của các dân tộc nhóm ngôn ngữ Môn khơ me về cách mặc và kiểu dáng song họa tiết nhỏ thì khác nhau.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da