Chi tiết hồ sơ

Tên Dao (BTSL: 171)
Địa điểm Bản Mển, Xã Chiềng Ngàm, Thuận Châu, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thuận Châu Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Chiềng Ngàm
Mô tả chi tiết

- Mỗi khi đi làm nương, rẫy người Khơ mú thường không quê mang theo bên mình một con dao để khi cần thì phát cỏ, chặt cây, chặt gỗ, đẽo cột, làm nhà... Thêm nữa, dao còn có tác dụng như một thứ vũ khí chống lại sự đe dọa của các loại tà ma quỷ quái, bảo vệ yên ổn cho giấc ngủ và cuộc sống gia đình họ.

- Trong cuộc sống lao động hàng ngày rất nhiều công việc phải cần đến một loại công cụ vừa cứng, vừa sắc để chặt, phát đẽo... Từ thực tế đó người đàn ông Khơ Mú đã suy nghĩ và chế tạo ra dao. Dao gồm 2 bộ phận chính, lưỡi dao và cán dao. Thông thường phải mất khoảng một ngày để họ rèn và làm thành một con dao hoàn chỉnh.

- Đồng bào Khơ Mú trên đồi núi cao, giao thông liên lạc khó khăn, hình thức canh tác gắn liền với nương rẫy, cuộc sống tự cung tự cấp là chủ yếu.

- Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày hầu hết đàn ông Khơ Mú đều biết làm một vài nghề thủ công truyền thống. Dười bàn tay khéo léo của họ kết hợp với những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên nhiều sản phẩm thủ công xinh xắn ra đời, đa dạng về chủng loại, phong phú về hình thức. Dao là sản phẩm giữa nghề rèn và nghề mộc.

- Dao gồm có 2 bộ phận chính: Phần cán hình trụ dài khoảng 10cm, độ lớn vừa tay cầm, làm bằng sắt, thép chịu nhiệt cao. Lưỡi bằng sắt dài khoảng 25cm, lưỡi được đóng chặt vào cán, giữ hai bộ phận này là một chiếc khâu bằng sắt. Để giữ gìn dao và tiện lợi khi mang bên mình người ta làm thêm vỏ bao và dây mang, vỏ bao bằng 2 thanh gỗ áp vào nhau có độ dài bằng phần lưỡi dao. KHi chặt, phát, tay thuận cầm chặt cán dao và cung thật mạnh. Dao có nhiều tác dụng để sử dụng nê cả đàn ông và đàn bà đều sử dụng được.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Đã qua sử dụng
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da