Chi tiết hồ sơ

Tên Cuốc (BTSL: 169)
Địa điểm Bản Mển, Xã Chiềng Ngàm, Thuận Châu, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thuận Châu Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Chiềng Ngàm
Mô tả chi tiết

- Cuốc là công cụ sản xuất phổ biến trong các gia đình của đồng bào Khơ Mú. Người ta sử dụng cuốc với nhiều công dụng khác nhau, nhưng trong đó họ chủ yếu  dùng cuốc vào việc xới đất cho lú, ngô...trong mỗi vụ gieo trồng.

- Cuốc do người đàn ông Khơ mú tự chế tác phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp của đồng bào. Cuôc có cấu tạo đơn giản, vật liệu đễ kiếm nên để hoàn thành một chiếc cuốc cũng không mất nhiều thời gian.

- Người Khơ Mú cư trú trên vùng núi cao, trong các thung lũng gần sông, suối. Tập quán canh tác chủ yếu dựa vào nông nghệp. Bên cạnh nông nghiệp họ còn phát trienr các nghề thủ công truyền thống như mây tre đan, rèn đúc... đac cho ra đời nhiều sản phẩm đẹp về hình thức, tốt về chất lượng như mâm tre, sàng gạo, cuốc, xẻnh...

- Cuốc là dụng cụ khá phổ biến phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp. Thông thường trong mỗi gia đình người Khơ Mú có khoảng 2 đến 3 chiếc cuốc được làm với nhiều kích thước khác nhau, tùy thuộc vào lứa tuổi của mỗi thành viên. Mõi khi xuống đồng hay lên nương làm việc, họ thường mang theo cuốc để dọn cỏ cho phần ruộng, nương của mình.

- Do cuốc có nhiều ưu điểm vừa nhẹ, đễ điều khiển nên cả đàn ông, đàn bà đều thường sử dụng. KHi sử dụng, hai tay cầm cuốc, một tay nắm chặt phần đuôi cán, tay kia điều chỉnh lực của cơ thể lên cuốc và vị trí cuốc.

- Sau mỗi lần sử dụng người ta lại vệ sinh và cất cuốc vào nơi khô ráo, tránh bị han gỉ.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Đã qua sử dụng
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da