Chi tiết hồ sơ

Tên Bẫy treo (BTSL: 295)
Địa điểm Bản Huổi cưởm, Xã Hua Trai, Mường La, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Mường La Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Hua Trai
Mô tả chi tiết

- Bẫy tre thường được thanh thiếu niên nam dân tộc Thái chế tác hết sức công phu bằng cách ót nan tre cắm vào lõi của những ống sậy tạo ra nhiều ngăn nhỏ. Trong cùng là ngăn dành cho con chim mồi. Theo cách bẫy treo bẫy trên lùm cây cao, rải 1 số rơm mới tạo sự chú ý của các con chum từ phía ngoài. Từ trong bẫy chim sẽ có tiếng kêu của chim mồi, những con chim khác sẽ xà xuống và chui vào những ngăn có thóc bên cạnh làm bẫy sập cửa, như vậy chim không bay đi được nữa.

- Vào mùa đông, sau khi thu hoạch lúa thanh niên nam dân tộc thường bẫy chim nên thời gian này cũng chính là mùa thích hợp cho việc lấy tre và ống sậy về làm bẫy chim.

- Bẫy chim có kết cấu như một tòa nhà nhiều tầng, có rất nhiều ngăn nhỏ, mỗi ngăn có một cửa để bẫy cho chim vào ăn thóc treo từng chùm ở mỗi mỗi ngăn. Cách bẫy này chỉ cần chim nhả vào cửa là bẫy cửa sập xuống nên chim không bay ra được nữa.

- Bẫy chim là để bảo vệ mùa màng đồng thời nó giống như một trò chơi, một thú vui của thanh thiếu niên dân tộc Thái. Nó còn thể hiện tài khéo léo của thanh niên nhằm hướng tới những hoạt động vui chơi giải trí, thu hút được nhiều người cùng tham gia trổ tài bẫy chim.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da