Chi tiết hồ sơ

Tên Giỏ tra hạt (BTSL: 300)
Địa điểm Bản Mển, Xã Hua Trai, Mường La, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Mường La Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Hua Trai
Mô tả chi tiết

- Đựng hạt để mang lên nương tra hạt ngoài ra còn dùng để đựng kim chỉ, rau quả.

- Để phục vụ cho cuộc sống tự cung tự cấp người đàn ông dân tộc Thái từ xa xưa đã rất khéo tay trong đan nát. Ngoài ra việc làm trên nương (tra hạt) cần có giỏ đựng hạt cho tiện. Cái giỏ này là sản phẩm do chính đôi bàn tay các chàng trai Thái chế tác thành.

- Từ các vật dụng sẵn có trong tự nhiên người Thái Sơn La đã biết lên rừng chặt tre về đan lát. Từ cuộc sống thực tế hàng ngày bên cạnh nhiều dụng cụ khác thì giỏ tra hạt cũng được chế tác.

- Sau khi trẻ nan với đôi bàn tay khéo léo các chàng trai bắt tay vào đan sau nửa ngày thì hoàn thành. Sau đó người ta để lên gác bếp cho ăn khói chống mối mọt sau đó mới sử dụng.

- Giỏ tra hạt là loại ếp nhỏ còn được đan hoa văn giống như hao văn của nhóm ngôn ngữ Môn Khơ me.

- Loại ếp nhỏ "giỏ tra hạt" còn được sử dụng để đựng những gì liên quan đến những vấn đề để cúng cơm của dân tộc Thái như danh sách những người trong gia tộc "sổ phi hươn" gọi là Ka lếp phi hươn được treo cùng với một chiếc nón cổ trong buồng góc thờ của dân tộc Thái "co lók hóong".

- Hiện vật cũng có kiểu dáng và tính năng sử dụng giống như các dân tộc cùng nhóm ngôn ngữ Tày thái và nhóm ngôn ngữ Môn khơ me.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da