Chi tiết hồ sơ

Tên Giỏ tra hạt (BTSL: 340)
Địa điểm Bản Mển, Xã Chiềng Ngàm, Thuận Châu, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thuận Châu Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Chiềng Ngàm
Mô tả chi tiết

- Giỏ được sử dụng để đựng hạt mỗi khi người Khơ Mú bước vào mùa vụ gieo trồng. NGoài ra một số phụ nữ Khơ Mú dùng để đựng kim, chỉ, rau quả... Để giữ giỏ được bền chắc hơn sau khi đan xong người ta treo lên gác bếp để hun khói một thời gian mới đem ra dùng.

- Giỏ được đan bằng tre, loại tre được họ lựa chọn phải có đốt to, dài. Lấy về mùa đông để tránh mối mọt. Nan tre để đan giỏ được họ trau truốt tỉ mỉ từng cái một. Sau khi chuẩn bị đủ nan, họ bắt tay vào đan, thời gian để hoàn thành một chiếc giỏ tra hạt có thể trong một buổi tối hay nửa buổi sáng hoặc chiều.

- Từ những nguyên liệu có sắn trong tự nhiên như tre, nứa, giang, mây... kết hợp với bàn tay khéo léo của người đan ông Khơ Mú, họ đã sáng tạo ra nhiều sản phẩm thủ công phục vụ cho đời sống sinh hoạt hàng ngày, trong đó có gỏ tra hạt.

- Giỏ tra hạt, đúng như tên gọi của nó, người ta dùng đẻ đựng hạt mỗi khi bước vào mà vụ gieo trồng. Khi lên nương gieo hạt, người ta mang theo giỏ này bên mình để đựng hạt vào đấy, tiện cho việc lấy hạt tra vào lỗ được nhanh hơn.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Đã qua sử dụng
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da