Chi tiết hồ sơ

Tên Trang phục tang ma (BTSL: 167)
Địa điểm Bản Mển, Xã Chiềng Ngàm, Thuận Châu, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thuận Châu Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Chiềng Ngàm
Mô tả chi tiết

- Trước khi con gái đi lẫy chồng thì người mẹ chuẩn bị áo báo hiếu này để con gái mang đi tặng bố mẹ chống. Sau khi bố mẹ chồng chết thì áo được xem nhu là trang phục của linh hồn, đưa linh hồn người chết lên mường trời.

- Đây là loại áo khó cắt may nên ít người làm được và cũng mất rất nhiều thời gian mới may được.

- Phong tục tập quán, lễ hội cuủa dân tộc Khơ Mú là một kho tàng văn hoá có bề dày truyền thống lâu đời, cần được bảo tồn và phaá huy những giá trị văn hoá tốt đẹp của nó. Áo tang ma là trang phục được dùng trong tang lễ của người Khơ Mú. Áo do con dâu tằng mẹ chồng khi về làm dâu, nếu bố mẹ chồng còn sống thì con dâu cả tặng một đôi màu đỏ, con dâu thứ tặng một đồi màu trắng, con dâu út tặng một đôi màu đen, nếu bố hoặc mẹ đã chết thì tặng một chiếc.

- Áo báo hiếu được may bằng vải sợi bông trắng, vải sợi bông nhuộm chàm đen và vải sợi bông nhuộm đỏ. Áo được cắt may theo kiểu áo chui đầu khâu tay. Phần phía trước được trang trí đủ 8 màu xanh, đỏ, tím, vàng, trắng, hồng, xanh lam, đen. Các màu sắc được trang trí thành từng dải chạy dọc từ vai, ngực xuống gấu. Sau lưng cũng có mỗi bên 2 dải. Phần gấu đợc viền khít, khoảng 10cm chạy táp ngoài quanh gấu. Phần giữa gấu phía trước đợc xếp theo làn sóng các loại màu, mỗi màu 1cm. Phía trên trang trí hình chữc V màu đen. Toàn bộ vải đều là tơ tằm nhuộm màu. Áo thường để lâu mới dùng tới vì không được mặc nên khâu khá sơ sài. Áo này không ai đợc mặc mà chỉ là nơi trtú ngụ của linh hồn người chết. Khi bố mẹ chồng chết họ mang áo này treo ở cạnh quan tài, có bao nhiêu cô dâu thì chừng đấy áo. Sau khi chôn cất người chết xong, áo được treo lên bên cạnh nhà mồ làm nơi trú ngụ tạm thời cho linh hồn người chết.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da