Chi tiết hồ sơ

Tên Bộ chăn, đệm, màn, ga, gối (BTSL: 177)
Địa điểm Bản Mển, Xã Chiềng Ngàm, Thuận Châu, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thuận Châu Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Chiềng Ngàm
Mô tả chi tiết

- Bộ chăn đệm màn ga gối của đồng bào dân tộc Khơ mú. Đây là vật dụng sinh hoạt của đồng bào Khơ Mú nói riêng và các dân tộc ở Tây Bắc nói chung. Bộ chăn đệm dùng để phục vụ giấc ngủ của con người, nằm, đắp... để chống chọi với cái lạnh của của vùng Tây Bắc.

- Bộ chăn đệm này do chị em phụ nữ dân tộc Khơ Mú tự làm để phục vụ cho gia đình.

- Chăn bông: Là vật dụng vô cùng hữu ích giúp đồng bào Khơ Mú nói riêng và các dân tộc Tây Bắc nói chung chịu đựng được cái rét mùa đông. Chăn bông của người Khơ Mú có kích thước hẹp và mỏng nên khi đắp người ta phải đắp nhiều chăn một lúc chồng lên nhau. Chăn được thiết kế 2 mặt không giống nhau. Một  mặt làm bằng vải bông để trắng, khi đắp mặt này được úp xuống dưới, mặt còn lại làm bằng vải dệt thổ cẩm, khi đắp sẽ quay lên  trên. Vỏ chăn khâu trực tiếp vào ruột bông nên bông được trần khá kỹ, lớp viền được khâu sơ sài để thuận lợi cho việc tháo vỏ chăn ra khâu lại khi bông đã xẹp. Chăn bông là vật thể hiện sự giầu sang của mỗi gia đình người Khơ Mú.

- Màn: Màn là một vật dụng sinh hoạt quen thuộc không chỉ giúp con người tránh muỗi khi ngủ mà còn được coi là vách ngăn trong nhà, tạo ra những khoảng trời riêng cho từng thế hệ trong gia đình. Từ lâu đời người Khơ Mú đã biết nằm màn tránh muỗi, màn được may bằng vải bông nhuộm đen. Màn được may dài, rộng phủ kín toàn bộ chỗ ngủ. Ở riềm xung quanh đỉnh màn được viền một vành vải thổ cẩm nhỏ để trang trí, 4 góc có 4 tua bằng vải màu, dây treo ở 4 góc được làm rất chắc chắn, màn được treo trên 4 móc ở 4 cột nhà. Việc cắt may màn do phụ nữ đảm đương.

- Ga: Ga đệm của dân tộc Khơ Mú dùng để trải đệm, được dệt bằng vải bông địa phương rồi can 3 khổ vải lại rồi viền hai đầu.

- Đệm: Là một trong những đồ dùng không thể thiếu của mỗi gia đình người Khơ Mú. Là sản phẩm của đôi bàn tay  phụ nữ. Thường thì trong gia đình có cả đệm nằm và đệm dự trữ. Có hai loại đệm thường được đồng bào sử dụng:

+ Đệm bông gạo: nhồi đệm bằng bông cây gạo.

+ Đệm bông lau: Được nhồi bằng bông lau. Đệm này nặng và nhồi cứng hơn, nhưng loại bông lau dễ kiếm hơn nên người ta sử dụng rộng rãi hơn.

- Người ta thường nhìn vào đệm để đánh giá về đức tình cần cù, chăm chỉ và khéo léo của các chị em phụ nữ.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da