Chi tiết hồ sơ

Tên Y phục nam ngày thường (BTSL: 195)
Địa điểm Bản Mển, Xã Chiềng Ngàm, Thuận Châu, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thuận Châu Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Chiềng Ngàm
Mô tả chi tiết

- Bộ y phục nam ngày thường do phụ nữ cắt may bằng vải chàm đen địa phương. Người Khơ Mú quan niệm "hồn" cư trú trong áo nên khi phụ nữ cắt áo cho chồng con thường rất kiêng cắt may vào mùa làm nương, nếu may xong áo ở nhà thì hồn sẽ nhập vào áo mới mà làm cho người đàn ông chết.

- Bộ y phục dùng để mặc ngày thường. Gồm có các bộ phận:

  • Khăn: Có 2 loại, một loại dùng trong ngày thường, một loại dùng trong ngày lễ cưới xin.
  • Áo: Được may theo lối xẻ ngực, xẻ tà, cài cúc; áo được may ngắn, cổ cao, được đính cúc tết bằng vải hoặc bằng khuy, túi áo được may ở ngực, phía trong cổ có một miếng vải được khâu vắt vào bên trong, miếng vải tròn ôm cả bờ vai ra sau lưng, trước ngực. Miếng vải có tác dụng giữ cho ngực áo, vai áo và lưng áo phẳng, bền.
  • Theo quan niệm của người Khơ Mú thì đó là nơi trú ngụ của hồn người. Có rất nhiều quan niệm liên quan đến áo, trong tang lễ người Khơ Mú có tục giữ lại chiêc áo của vợ hoặc chồng (nếu vợ chết trước thì chồng giữ áo vợ và ngược lại) để sau khi chết dễ tìm nhau ở mường trời (tục "giữ áo hồn").

Quần: Quần của nam giới Khơ Mú cắt theo kiểu chân què, quần có 4 thân, 2 nhỏ, 2 to. Đũng, cạp rộng, được thắt bằng vải rút bằng sợ đay. Đây là bộ quần áo mặc ngày thường cảu nam dân tộc Khơ Mú.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da