Chi tiết hồ sơ

Tên Y phục nữ ngày thường (BTSL: 197)
Địa điểm Bản Mển, Xã Chiềng Ngàm, Thuận Châu, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thuận Châu Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Chiềng Ngàm
Mô tả chi tiết

- Y phục nữ ngày thường của dân tộc Khơ Mú do phụ nữ tự cắt may. Nguyên liệu bằng vải bông, vải bông nhuộm chàm, vải tơ tằm.

  • Áo được may bằng 2 sải vải đen nhuộm chàm, áo may theo lối xẻ ngực, cổ cao ôm khít lấy cổ, áo bó sát thân mình. Áo được cài bằng 3 cúc hình chữ nhật. Được chia thành hai phần: Thân áp và nẹp gấu áo. Thân áo nhuộm chàm đen, nẹp gấu may bằng vải tơ tằm trang trí cho áo đẹp và khoe phần eo của người phụ nữ. Nẹp áo được cắt rộng 4 cm, thu nhỏ dân về phía cổ 2cm, nẹp có đính 3 đôi cúc hình chữ nhật.
  • Váy: Được may ghép 4 khổ vải, chiều dài của váy tùy thuộc người mặc. Chia thành 2 phần là thân váy (màu chàm), cạp váy may bằng vải khác màu. Váy mặc theo kiểu bó sát thân tạo nên đường nét mềm mại của thân hình phụ nữ.
  • Váy lót: Trước kia, phụ nữ Khơ mú bao giờ cũng dùng váy lót bên trong, váy thường ngắn hơn váy ngoài khoảng 10cm, là mảnh vải ngang 2 khổ rưỡi, váy không may gấu và cạp.

Thắt lưng: Do phụ nữ thự dệt. Phụ nữ trên 30 thường dùng thắt lưng màu xanh lá cây hoặc tím. Họ quan niệm phụ nữ phải có thắt lưng tơ tằm bởi đó là sợi dây nối trời với đất để khi mất đi được về với tổ tiên.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da