- Cúng như các dân tộc khác vùng Tây Bắc, người Thái ở Sơn La đã trải qua các thời kỳ lịch sử của chế độ công xã nguyên thủy nên đời sống tinh thần của họ chịu ảnh hưởng của hình thái tôn giáo nguyên thủy, nó được biểu hiện ở tin ngưỡng tâm linh và những ma thuật. Đặc biệt là niềm tin vào các hồn ma, một nét văn hóa đang được bảo lưu trong đời sống thường ngày của họ. Họ cho rằng, một người có nhiều hồn, trong đó có một hồn chủ gọi là "linh hồn". Tạy ho chính là linh hồn.
- Khi một đứa trẻ vất tiếng khóc chào đời, mười ngày sau khi sinh cha mẹ đứa trẻ sẽ tổ chức làm lễ đặt tên cho con mình. Lễ đặt tên có mặt đầy đủ anh em họ hàng trong gia đình và những người có chức sắc trong địa phương. Mọi người tới dự lễ đều có quyền đề xuất đặt tên cho đứa trẻ.
- Sau khi lựa chọn và đi đến thống nhất đặt một cái tên nào đó cho đứa trẻ, từ đây về sau đứa trẻ mang tên đó và chiếc Tạy ho này được hình thành, người thầy cúng gọi linh hồn đứa trẻ vào đó rồi treo lên mái nhà chỗ buồng ngủ phái quản (nếu là con trai), và treo lên phái chạn - phía chạn (nếu là con gái).
|