Chi tiết hồ sơ

Tên Dao chặt (BTSL: 160)
Địa điểm Bản Năm Lò, Xã Cà Nàng, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Cà Nàng
Mô tả chi tiết

- Dao là công cụ được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, mỗi khi lên nương người ta dùng dao để phát cỏ, chặt cây, cỏ lúc vào rừng, dao để chặt củi, chặt gỗ để làm nhà cửa, dao là vũ khí để chống lại các loại thú dữ. Một số nơi người ta để dao ở đầu giường lúc đi ngủ, theo quan niệm của họ làm như vậy để chống các loại tà ma, quỷ quái... nhằm bảo vệ cuộc sống con người, chống lại bệnh tật... bảo vệ gia đình của họ.

- Dao do người đàn ông dân tộc Kháng làm bằng phương pháp thủ công. Là sản phẩm của nghề rèn đúc. Để hoàn thành một con dao người đan ông dân tộc Kháng phải mất khoảng một buổi.

- Người Kháng cư trú trên khu vực đồi cao, hoặc lưng chừng núi, đời sống kinh tế của yếu dựa vào nông nghiệp. Họ trồng lúa và các loại hoa màu khác trên nương rẫy. Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày hầu hết đan ông dân tộc Kháng đều biết làm một vài nghề thủ công truyền thống. Dưới bàn tay khéo léo của họ kết hợp với nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên, nhiều sản phẩm thủ công ra đời đa dạng về hình thức, phong phú về chủng loại. Dao là sản phẩm của nghề rèn truyền thống.

- Dao gồm 2 bộ phần: Phần cán dao bằng gỗ, hình trụ, độ lớn vừa tay cầm, phần lưỡi được rèn bằng sắt hoặc thép có độ cứng lớn, chịu nhiệt cao. Lưỡi dao được đóng chặt vào cán, giữ chặt hai phần này bằng một chiếc khâu bằng sắt. Dao được bảo vêh bằng một chiếc bao làm bằng 2 thanh gỗ áp vào nhau có dây buộc, độ dài của bao bằng phần lưỡi của dao. Khi phatts rẫy, chặt cây... Tay thuận cầm vào cán dao và vung thật mạnh. Dao được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như chặt cây, chặt củi, làm rẫy, dùng trong việc làm bếp... ngoài ra người ta còn mang theo dao khi đi đam tang, khi cúng lễ...để trừ tà ma, việc sử dụng dao thiên về sức mạnh nên do người đàn ông sử dụng là chủ yếu.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da