Chi tiết hồ sơ

Tên Ống đựng nước (BTSL: 154)
Địa điểm Bản Cà Nàng, Xã Cà Nàng, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Cà Nàng
Mô tả chi tiết

- Nước là nhu cầu thiết yếu để duy trì sự sống của con người cũng như mọi loài vật trên trái đất. Nhận thức được tầm quan trọng đó của nguồn nước đối với cuộc sống, từ lâu đồng bào các dân tộc đã biết chế tạo ra dụng cụ để vận chuyển nước và tích trữ nguồn nước để sử đụngần hàng ngày.

- Do địa hình bị chia cắt khó khăn trong việc vận chuyển bằng xe cộ nên họ chủ yếu đi bộ và mang theo ông nước bên mình để lấy nước và sử dụng.

- Ống đựng nước do người đàn ông Kháng làm ra. Họ vào rừng chọn cây tre đốt to, dài tre chặt vào mùa đông, mùa cây tre ít bị mối mọt. Mang về nhà họ chặt ra thành từng đoạn giữ lại mấu. Sau đó họ gọt đẽo ống theo ý muốn của họ. Ống đựng nước có nhiều loại như Nậm tung, Nậm pho óng, nậm tinhk... với nhiều mục đích khác nhau: để đựng nước ăn, nước uống, ống đựng rượu... dùng để bảo quản ở nhà, hoặc là mang theo người lúc đi làm nương xa nhà, đi chợ...

- Ống nước loại to, dài không có đốt ngăn cách mà chỉ có lỗ xỏ đòn còn gọi là ống "Nặm poóng". Loại ống có dây dài để đeo trên vai gọi là "Năm tinhk". Loại nhỏ hơn, dây ngắn hơn đục lỗ ở miệng trên cùng là "Nặm pánh". Ngoài ra có một loại ống dài 1 đốt có khoan 2 lỗ nhỏ đối xứng, một lỗ để thông không khí, lỗ kia để ngậm miệng uống gọi là "Nặm tungk". Trong mỗi gia đình các thành viên đều có một óng đựng nước để đựng khi ở nhà và mang theo khi đi xa để uống.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da