Chi tiết hồ sơ

Tên Ghế mây (BTSL: 149)
Địa điểm Bản Co Củ, Xã Cà Nàng, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Cà Nàng
Mô tả chi tiết

- Ghế mây là vật dụng phổ biến trong mỗi gia đình đồng bào dân tộc Kháng. Mục đích chính là để ngồi trong các bữa ăn, ngồi nói chuyện, uống nước, ngồi sưởi ấm... Ghế mây, mâm đan thường đi kèm với nhau trong không gian ngôi nhà sàn, tạo nên một nét văn hóa riêng của vùng đất Tây Bắc.

- Ghế mây do người phụ nữ lẫn đàn ông làm bằng phương pháp thủ công, nguyên liệu chính để làm ghế là mây, tre, cây song. Mặt ghế được đan theo nhiều hình thù như hình quả trám, hình vuông, đường chéo. Mỗi loại hình có nét đẹp riêng.

- CÙng với mâm đan, bộ ghế mây là nơi để mọi thành viên trong gia đình cùng quây quần xum họp bên nhau trong mỗi bữa ăn. Ngồi quanh bếp lửa để sưởi ấm trong mùa đông lạnh giá. Ngoài ra ghế mây còn được dùng để ngồi chữa bệnh. Mặt ghế hơi võng xuống, hình tròn tạo nên sự êm ái khi ngồi. Khi người phụ nữ mới sinh con họ thường hơ lửa bằng cách lót một ít lá thuốc xuống mặt ghế, để bát than xuống gầm ghế và ngồi lên trên, như vậy phụ nữ sau sinh sẽ nhanh khỏe khoắn trở lại.

- Trong mỗi gia đình người Kháng, tuy thuộc vào số lượng thành viên mà người ta làm nhiều hay ít ghế mây để sử dụng. Ghế mây rất bền, nếu được bảo quản tốt thì tuổi thọ của nó có thể lên đến hơn một chục năm.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Đã qua sử dụng
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da