Chi tiết hồ sơ

Tên Quả bầu đựng cơm (BTSL: 147)
Địa điểm Bản Cà Nàng, Xã Cà Nàng, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Cà Nàng
Mô tả chi tiết

- Cùng với một số đồ đựng khác như ép khảu, cóm khảu, người Kháng sử dụng thêm tảu khảu, dùng để đựng cơm xôi mang theo lúc đi làm trên nương rẫy xa nhà, lúc ở nhà người ta dùng tảu khảu để đựng cơm xôi trong các bữa ăn hàng ngày. Tảu khảu có tác dụng giữ nhiệt, giữ độ dẻo và giữ được hương vị của cơm xôi.

- Vào mùa khô, khi quả bầu già người ta hái bầu về rồi cắt mang miệng thành một hình tròn khoảng bằng miệng bát ăn cơm, đục lỗ 2 bên cho cân xứng để luồn dây đeo cho tiện sử dụng. Sau đó làm thêm một chiếc nắp bằng gỗ sao cho vừa đậy kín miệng quả bầu,

- Đồng bào Kháng cư trú tập trung thành từng bản, làng trên các rẻo cao, thung lũng gần sông suối, hình thức canh tác dựa vào nông nghiệp trông lúa và cá loại hoa màu khác. Trong đó lúa chiếm một diện tích khá lớn. Đồng bào thường ăn cơm xôi. Khi đi làm nương xa nhà đồng bào thường phải gói cơm theo, do đó họ dùng Tảu Khảu để đựng cơm. Ưu điểm của nó là nhẹ, tiện mang theo bên người, giữ được nhiệt và độ dẻo lẫn hương vị của cơm xôi. Nguyên liệu chính để làm tảu khảu là quả bầu khô, là thứ dễ kiếm và rất dễ làm, không phải tốn nhiều công sức thời gian đan như các đồ đựng khác như cóm khảu, ép khảu. Vì thế nó được sử dụng phổ biến, rộng rãi trong các gia đình người Kháng. Tùy thuộc vào số lượng thành viên trong nhà mf họ làm ra nhiều hay ít Tảu khảu để dẽ sử dụng.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Đã qua sử dụng
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da