Chi tiết hồ sơ

Tên Huốt đựng (BTSL: 323)
Địa điểm Bản Xe Ngài, Xã Chiềng Ơn, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Chiềng Ơn
Mô tả chi tiết

- Do điều kiện sinh sống của người Khàng chủ yếu dựa vào nông nghiệp, cuộc sống gắn liền với núi rừng, để tự cung tự cấp trong các gia đình người Kháng đều tiến hành làm những nghề thủ công truyền thống trong đó có đan lát để phục vụ cho đời sống sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Huốt khảu là một trong những sản phẩm của nghề thủ công dân tộc Kháng.

- Huốt được sử dụng như rá vo gạo của đồng bào miền xuôi. Nguyên liệu để đan huốt chủ yếu là tre, những nan tre được vót nhẵn, dài, hình thức đan nong đôi. Sau khi đan xong người ta cho lên bếp để bảo quản đợc tốt, sau một thời gian mới đem ra sử dụng.

- Huốt có hình tam giác, có đáy, miệng loe to, có hai quai xách. Huốt có nhiều tác dụng, khi người ta đồ xôi, ngâm gạo vào nồi sau đó để huốt lên chạc cây, đổ gạo vào huốt để ráo nước, hứng chậu ở bên dưới, lấy nước gội đầu. Người ta còn dùng huốt để lọc tro bếp, bỏ tro bếp vào huốt ấn chặt, sau đó đổ nước từ từ từ trên xuống hừng chậu ở bên dưới, người ta đợc một thứ nươớc trong veo dùng để giặt quần áo rất sạch, thay cho việc dùng các loại hoá chất, bột giặt nhu ngày nay.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Đã qua sử dụng
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da