Chi tiết hồ sơ

Tên Gùi rau (BTSL: 319)
Địa điểm Bản Văn Pán, Xã Chiềng Ơn, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Chiềng Ơn
Mô tả chi tiết

- Gùi là vật dụng được dùng phổ biến trong mỗi gia đình người Kháng. Người ta dùng gùi để vận chuyển lương thực thực phẩm như ngô, lúa, khoai, đậu... các loại rau của quả khác mỗi khi thu hoạch ở nương về.

- Gùi được làm bằng tre, mây vót nan nhẵn theo hình thức đan nong đôi, đan bằng tay; tre được chọn phải là loại cây tre bánh tẻ chặt vào tháng 9 tháng 10. Thời gian hoàn thành một chiếc gùi khoảng 3 đến 4 ngày.

- Do đặc điểm cư trú trên những vùng núi cao, việc đi lại, vận chuyển rất khó khăn. Vì vậy gùi là một vật dụng phôt biến và rất tiện lợi. Hầu hết trong mỗi gia đình đều có gùi, tùy theo người dùng là trẻ con hay người lớn mà cấu tạo gùi có kích thước lớn hay bé, nặng hay nhẹ khác nhau. Gùi được sử dụng với nhiều chức năng, vào mùa thu hoạch người ta dùng gùi để vận chuyển lúa, ngô, khoai, sắn... những lúc đi làm nương họ thường dùng gùi để đựng dao, cuốc, thuổng; có lúc treo lên để cất các vật dụng nhỏ nhẹ.

- Có hai loại gùi, loại đan dày và loại đan thưa khác nhau. Gùi lúa, các đồ dùng nhỏ thì dùng loại gùi đan dày, còn gùi rau, các đồ dùng có kích thước lớn hơn thì dùng gùi thưa hơn.

- Đáy gùi hình vuông, miệng loe ra, hình tròn, bốn góc vuông dưới đáy là bốn chân nẹp, miệng gùi được cuốn bằng mây. Gùi có dây đeo, khi đeo người ta vắt lên đầu còn gùi để ở sau lưng.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da